Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tăng tháng thứ hai liên tiếp

08:00' - 03/12/2023
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết sản lượng công nghiệp tháng 10/2023 tăng 1% so với tháng trước, đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự phục hồi trong sản lượng chip nhớ.

Lấy năm 2020 làm mức cơ sở 100 điểm, chỉ số sản lượng tại các nhà máy và mỏ (được điều chỉnh theo mùa) trong tháng Mười năm nay ở mức 104,6 điểm, theo báo cáo sơ bộ của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Mức tăng trong tháng Chín đã được điều chỉnh lên 0,5%.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản vẫn giữ nguyên đánh giá cơ bản với sản lượng công nghiệp của nước này kể từ tháng Bảy, cho rằng sản lượng công nghiệp biến động lên xuống nhưng không cho thấy một xu hướng tăng giảm rõ ràng nào.

 

Trong số 15 lĩnh vực trong phạm vi khảo sát, 10 lĩnh vực ghi nhận sản lượng tăng và 5 lĩnh vực báo cáo sản lượng suy giảm.

Trong 10 lĩnh vực có sản lượng gia tăng, thiết bị và phụ tùng điện tử đóng góp nhiều nhất vào mức tăng sản lượng của tháng Mười, khi tăng 6,6%, dẫn đầu là mặt hàng chip nhớ được sử dụng rộng rãi trong máy tính cá nhân và điện thoại thông minh (smartphone).

Các loại xe có động cơ cũng đóng góp nhiều vào mức tăng chung, khi tăng 2% do sản lượng xe cỡ nhỏ và vừa cao.

Trong số năm lĩnh vực có sản lượng giảm, sản lượng sắt, thép và kim loại màu giảm 1,1%, do sự sụt giảm mạnh trong sản lượng thép cán nóng đặc biệt. Bên cạnh đó, sản lượng xăng và than đá giảm 2,7%, khi mùa đông năm nay được dự đoán sẽ khá ấm.

Dựa trên kết quả khảo sát các nhà sản xuất, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự đoán sản lượng sẽ giảm 0,3% trong tháng 11 và tăng 3,2% trong tháng 12.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục