Hàn Quốc và Nhật Bản tái lập cơ chế hoán đổi tiền tệ

15:11' - 01/12/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương nước này (BoK) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã ký thỏa thuận hoán đổi kéo dài trong ba năm, dựa trên cơ sở sử dụng đồng USD làm đồng tiền trung gian.
Hàn Quốc và Nhật Bản, ngày 1/12, đã đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 10 tỷ USD, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang dần tan băng.

Theo nguồn tin trong nước của Hàn Quốc, Ngân hàng trung ương nước này (BoK) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã ký thỏa thuận hoán đổi kéo dài trong ba năm, dựa trên cơ sở sử dụng đồng USD làm đồng tiền trung gian. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm thỏa thuận cũ hết thời hạn, hai nước mới ký lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ chung.

 

Việc hoán đổi tiền tệ giữa hai nước bắt đầu vào năm 2001 với khối lượng ban đầu là 2 tỷ USD, sau đó tăng lên 70 tỷ USD vào năm 2011 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, do mối quan hệ căng thẳng, số tiền hoán đổi đã giảm dần, cuối cùng chỉ còn 10 tỷ USD vào năm 2015. Kết thúc năm này, Hàn Quốc và Nhật Bản đã chấm dứt việc hoán đổi tiền tệ trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng.

Hoán đổi tiền tệ là một công cụ nhằm chống lại tình trạng hỗn loạn tài chính bằng cách cho phép một quốc gia bị đang khó khăn bởi khủng hoảng thanh khoản được vay tiền từ nước khác bằng chính đồng tiền nội tệ của mình.

Hiện nay, Hàn Quốc có thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với 8 quốc gia, trong đó có Canada (Ca-na-đa), Trung Quốc, Australia (Ôx-trây-li-a) và một thỏa thuận đa phương liên quan đến 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tổng giá trị hoán đổi tiền tệ có thể lên tới 138,2 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục