Sản lượng dầu của OPEC vẫn tăng dù Saudi Arabia cắt giảm mạnh

07:48' - 03/10/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Reuters vừa công bố báo cáo khảo sát cho thấy sản lượng dầu tung ra thị trường của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn tăng tháng thứ 2 liên tiếp.

Việc tăng sản lượng này bất chấp Saudi Arabia và một số đối tác khác tuyên bố cắt giảm sản lượng để ổn định thị trường.

 

Trong tháng 9, OPEC đã xuất khẩu 27,73 triệu thùng dầu mỗi ngày, tăng 120.000 thùng so với tháng 8. Việc tăng sản lượng là do Iran và Nigeria xuất khẩu nhiều hơn trong khi Iraq và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng tăng nhẹ.

Trong tháng 8, Saudi Arabia đã duy trì sản lượng gần 9 triệu thùng dầu mỗi ngày và công bố gia hạn việc cắt giảm sản lượng lên đến 1 triệu thùng dầu mỗi ngày để hỗ trợ thị trường. Sau đó Nga, quốc gia thuộc khối OPEC và các đối tác, còn gọi là OPEC+ cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng 300.000 thùng mỗi ngày cho đến hết tháng 9.

Trong khi đó, phát biểu ngày 2/10 tại Hội nghị và Triển lãm Dầu khí quốc tế Abu Dhabi (ADIPEC) 2023, Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho rằng việc sẵn sàng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp đảm bảo giá nhiên liệu phù hợp đến tay người tiêu dùng.

Cũng tại sự kiện này, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, đồng thời nói rõ rằng lời kêu gọi dừng đầu tư vào ngành này là "phản tác dụng".

Trong báo cáo công bố hồi tháng trước, OPEC cho biết nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2023 sẽ vượt các mức trước đại dịch COVID-19. Nhằm ổn định thị trường dầu mỏ, OPEC+ đã bắt đầu hạn chế nguồn cung từ cuối năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục