Sản phụ 3 lần ngưng tim do thuyên tắc ối thoát lưỡi hái tử thần

11:42' - 29/11/2017
BNEWS Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định Thành phố Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa cứu sống sản phụ 3 lần ngưng tim do thuyên tắc ối.
Cứu sống sản phụ 3 lần ngưng tim do thuyên tắc ối. Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN

Ngày 27/11, Phòng mổ Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận bệnh nhân V.H.T.T. (26 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) với chẩn đoán sinh con lần 2, mổ lấy thai. Các xét nghiệm tiền phẫu về sinh hóa, huyết học, điện tâm đồ đều bình thường, tiền căn mổ lấy thai với phương pháp vô cảm là tê tủy sống.

Ca sinh mổ diễn ra bình thường, em bé được lấy ra an toàn, khóc lớn. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị thực hiện “da kề da”, đột nhiên, sản phụ trở nên tím tái, mất ý thức, đồng tử giãn.

Nhận thấy tình hình nguy cấp, kíp trực đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Ngay lập tức, các bác sỹ đầu ngành của các Khoa Sản, Hồi sức tích cực – chống độc, Tim mạch, Ngoại khoa, Gây mê hồi sức đã có mặt, ngân hàng máu sẵn sàng cung cấp máu phù hợp.
Một cuộc hội chẩn nhanh đã diễn ra ngay trong phòng mổ. Các bác sỹ xác định nguyên nhân là thuyên tắc ối. Trong suốt 2 giờ, các bác sỹ đã làm việc khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng để cứu sống bệnh nhân.

Trong quá trình đó, bệnh nhân đã ngưng tim 3 lần nhưng được sốc điện, hồi sức ngưng tim, ngưng thở, đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, sử dụng các thuốc vận mạch adrenalin và noradrenalin để duy trì huyết áp; truyền máu, các chế phẩm máu để ổn định huyết động và điều chỉnh rối loạn đông máu.

Song song đó, các bác sỹ tiến hành siêu âm tim ngay tại bàn mổ, phát hiện tim bệnh nhân bị hở 3 lá nặng và giãn thất phải, qua đó củng cố thêm chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị thuyên tắc ối.
Trong khi các bác sỹ tim mạch và hồi sức thực hiện duy trì sự sống cho bệnh nhân, các bác sỹ sản khoa thực hiện nhanh cầm máu phẫu thuật, thắt động mạch hạ vị và cắt tử cung toàn phần trong thời gian nhanh nhất.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc để tiến hành lọc máu liên tục, ổn định huyết động và điều chỉnh rối loạn đông máu.

Sau hơn 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu diễn tiến theo chiều hướng tích cực: có phản xạ ánh sáng, đồng tử co nhỏ, kích thích đau đáp ứng. Đến ngày 29/11, bệnh nhân đã có thể mở mắt khi gọi, cử động được ngón tay, ngón chân khi nghe yêu cầu của bác sỹ.
Theo bác sỹ Nguyễn Anh Dũng, thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp do dịch nước ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn máu mẹ thông qua nhau, gây ra một phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng này gây ra suy hô hấp và tuần hoàn cấp tính cho mẹ với tỷ lệ tử vong lên đến hơn 80%./.

>>> Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục