Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ ứng phó bão Chaba

21:25' - 30/06/2022
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa ra công điện yêu cầu sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ, ứng phó với bão Chaba trên Biển Đông.

Công điện của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

 

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cảng vụ hàng hải nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu tại cảng, vùng nước và hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn; không cấp phép cho tàu rời cảng có hướng hành trình đi vào vùng ảnh hưởng nguy hiểm của bão, đặc biệt đối với các tàu vận tải, du lịch; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng, bến, con người hoạt động trong phạm vi quản lý.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu tại cảng, vùng nước và hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn. Đồng thời, không cấp phép cho tàu rời cảng có hướng hành trình đi vào vùng ảnh hưởng nguy hiểm của bão.
Cùng đó, chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông ở những vị trí trọng yếu, triển khai phương án thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo đúng phương án đã được Bộ phê duyệt.
Cũng theo công điện của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện để kịp thời khắc phục các sự cố công trình; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đang thi công và xây dựng.
Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực, kịp thời khắc phục hậu quả do mưa, bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ, bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu…
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực ứng trực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão, lũ gây ra. Đồng thời, đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; đặc biệt chú ý các công trình ở khu vực hay có lũ đột xuất.
“Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay cất hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Đối với các Sở Giao thông Vận tải, Bộ yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt tiến hành khắc phục sự cố do mưa, bão, lũ gây ra; phân luồng, đảm bảo giao thông, khắc phục hậu quả trên các tuyến quốc lộ ủy thác và đường địa phương.
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 01 năm 2022 và có tên quốc tế là CHABA.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 1/7, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 15,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 113,0 đến 117,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 02/7, vị trí tâm bão ở khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10./.

Xem thêm:

>>Áp thấp nhiệt đới trên Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục