Sàn thương mại điện tử lớn thứ tư tại Indonesia lên kế hoạch IPO

16:26' - 18/06/2021
BNEWS Bukalapak - sàn thương mại điện tử lớn thứ tư tại Indonesia – mong muốn huy động 800 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 8 tới.

Bukalapak - sàn thương mại điện tử lớn thứ tư tại Indonesia – mong muốn huy động 800 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 8 tới, trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.
Theo hai nguồn tin am hiểu vấn đề, trước sự quan tâm của giới đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ đang "nở rộ" ở Đông Nam Á, Bukalapak đang đặt mục tiêu bán 10-15% cổ phần và muốn được định giá từ 4-5 tỷ USD.
Một nguồn tin cho biết Bukalapak đã đệ trình bản cáo bạch niêm yết lên Sàn giao dịch chứng khoán Indonesia. Số tiền thu được từ đợt IPO này có thể dao động từ 500-800 triệu USD, tùy thuộc vào nhu cầu của các nhà đầu tư và điều kiện thị trường.
Nếu đạt được mục tiêu thu về 800 triệu USD, đây sẽ là thương vụ niêm yết lớn nhất tại Indonesia trong 10 năm qua. Hồi năm 2019, Bukalapak từng cho biết được định giá hơn 2,5 tỷ USD.
Với dân số trẻ 270 triệu người, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang sở hữu một trong những lĩnh vực mua sắm trực tuyến phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Theo báo cáo tháng 6 của công ty nghiên cứu Momentum Works, lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia đã đạt doanh thu bán hàng hơn 40 tỷ USD vào năm 2020, trong đó ước tính Bukalapak chiếm 7% thị phần.
Đầu tháng 3 vừa qua, các nguồn tin cho hay Bukalapak có kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) và IDX (Indonesia), theo chân hai công ty khởi nghiệp đồng hương là Tokopedia và Traveloka.
Hồi năm ngoái, SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt) do nhà sáng lập Bukalapak là ông Achmad Zaky và các đối tác thành lập cũng từng thông báo ý định niêm yết cổ phiếu tại nước ngoài và trên sàn chứng khoán trong nước.     
Tháng 11/2020, Bukalapak đã nhận được khoản tài trợ mới nhất trị giá 100 triệu USD từ tập đoàn Microsoft của Mỹ. Trong một tuyên bố chính thức, Microsoft và Bukalapak cho biết đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tái định hình ngành thương mại điện tử trong nước.

Quan hệ hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy chuyên môn của Microsoft trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây linh hoạt nhằm hỗ trợ các dịch vụ của Bukalapak dành cho hơn 12 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và 100 triệu khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục