Sáng 12/3, xe khách liên tỉnh tại Quảng Ninh vẫn chưa được hoạt động trở lại

14:08' - 12/03/2021
BNEWS Theo ghi nhận vào sáng 12/3, các xe khách liên tỉnh vẫn chưa được hoạt động trở lại mà chỉ có xe khách, xe buýt chạy nội tỉnh Quảng Ninh.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có ý kiến chỉ đạo cho phép mở lại các tuyến xe khách liên tỉnh đến vùng không có dịch từ ngày 11/3. Tuy nhiên theo ghi nhận vào sáng 12/3, các xe khách liên tỉnh vẫn chưa được hoạt động trở lại mà chỉ có xe khách, xe buýt chạy nội tỉnh Quảng Ninh.
Tại Bến xe Bãi Cháy - một trong những bến xe lớn nhất Quảng Ninh, do Công ty Cổ phần xe khách Quảng Ninh quản lý, quang cảnh vẫn vắng lặng, chỉ có xe buýt và một số xe khách chạy tuyến nội tỉnh, chưa có xe chạy liên tỉnh.

Theo đại diện Bến xe Bãi Cháy, đơn vị vẫn đang chờ văn bản chính thức từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh. Rất nhiều nhà xe, hãng xe, lái xe điện thoại hỏi tình hình, tuy nhiên chưa có văn bản chính thức nên các xe liên tỉnh vẫn chưa được hoạt động.
Ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó trưởng Bến xe Bãi Cháy chia sẻ: "Hiện đơn vị chưa nhận được văn bản chính thức cho phép các xe chạy tuyến liên tỉnh chạy trở lại, do vậy, các nhà xe vẫn phải chờ. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định để khi xe liên tỉnh trở lại hoạt động an toàn; đồng thời, nhắc nhở các nhà xe, lái xe, hành khách thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế".
Nhiều nhà xe, lái xe khách liên tỉnh cho biết, khi nghe thông tin cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại, họ đã cho xe chạy nhưng khi đến các chốt trạm tại cửa ngõ ra vào Quảng Ninh vẫn chưa được lưu thông bình thường mà phải trung chuyển khách, khai báo y tế mới được tiếp tục di chuyển và các xe đều phải quay đầu.
Theo anh Lê Văn Thiện, lái xe Hãng xe Phú Bình, khi nghe thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép xe khách liên tỉnh chạy trở lại, anh đã chạy xe, tuy nhiên khi đến trạm chốt tại cầu Đá Bạc phải trung chuyển khách và xe quay đầu. Khi hỏi lý do vì sao chưa được lưu thông, lực lượng chức năng tại đây trả lời chưa nhận được bất kỳ văn bản, chỉ đạo nào cho xe khách tỉnh ngoài vào Quảng Ninh. Anh mong muốn khi dịch được kiểm soát xe khách liên tỉnh sẽ hoạt động bình thường.
Anh Nguyễn Văn Kiên ở thành phố Hạ Long chia sẻ, mình hay đi Hà Nội khám bệnh nên rất mong dịch bệnh được kiểm soát rồi, ngành chức năng cho phép xe liên tỉnh chạy để người dân đi lại dễ dàng hơn.
Liên hệ với Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh để tìm hiểu về việc chưa cho xe liên tỉnh hoạt động trở lại mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, phóng viên TTXVN đã nhận được câu trả lời: Sở đã trình văn bản lên UBND tỉnh xin ý kiến để triển khai nhưng chưa có phản hồi và vẫn phải chờ thêm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tỉnh ủy đã ý kiến chỉ đạo, nhưng vẫn phải xem xét tình hình, khi nào ổn định và kiểm soát tốt nhất, UBND tỉnh sẽ cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại.
Trước đó, ngày 8/3, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh có Công văn số 1092 về việc đề nghị mở lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh. Công văn của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh nêu rõ: Thực hiện văn bản số 788/UBND-GT1 ngày 7/2/2021 của UBND tỉnh “Điều chỉnh phương án tổ chức hoạt động vận tải phục vụ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” và văn bản số 1180/UBND-DL1 ngày 2/3/2021 của UBND tỉnh “Về việc triển khai mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới”, hoạt động vận tải khách liên tỉnh đang tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện, kiểm soát nghiêm túc.
Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động đi lại của người dân từ tỉnh Quảng Ninh đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong những ngày gần đây, sau khi các doanh nghiệp, trường học hoạt động trở lại, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đã phát sinh nhiều phương tiện hoạt động vận chuyển khách trái phép dưới hình thức xe cá nhân hoặc tổ chức trung chuyển khách qua chốt nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Hoạt động vận tải khách trái phép, ép giá gây bức xúc trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống dịch. Các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh phải dừng hoạt động thời gian dài trong năm 2020, nay lại phải dừng hoạt động từ 28/1/2021 nên rất khó khăn; 2 tháng đầu năm đã có 140 đơn vị thông báo tạm dừng kinh doanh hoặc giải thể.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Các tỉnh, thành phố có dịch đã mở lại các hoạt động vận tải khách liên tỉnh (trừ tỉnh Hải Dương). Tại tỉnh Quảng Ninh, các chốt liên ngành ra, vào tỉnh đã nới lỏng kiểm soát (người từ vùng không có dịch đến tỉnh Quảng Ninh chỉ đo thân nhiệt; người từ tỉnh Quảng Ninh đến các tỉnh khác không kiểm soát y tế), trừ một số chốt trên địa bàn thị xã Đông Triều tiếp giáp với tỉnh Hải Dương.
Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận hơn 1 tháng đã không xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và hơn 15 ngày không phát sinh ca bệnh mới. Do đó, căn cứ tình hình thực tế,  cơ quan chức năng cần có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục