"Sao đổi ngôi" giữa Nvidia và Microsoft

10:30' - 21/06/2024
BNEWS Cổ phiếu của Nvidia đã giảm gần 3,4% trong phiên 20/6, khiến họ phải nhường lại danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới cho Microsoft.
Với mức giảm 3,5% xuống 130,78 USD/cổ phiếu trong phiên này, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia giảm xuống 3.220 tỷ USD. Microsoft đã trở lại vị trí dẫn đầu khi cổ phiếu của họ có mức giảm nhỏ hơn đáng kể (0,14%) xuống 445,70 USD/cổ phiếu và đạt giá trị vốn hóa 3.310 tỷ USD.  

 
Trước đó trong phiên 18/6, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất thế giới.

Nvidia, Microsoft và Apple đang trong cuộc đua để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone do ông Tim Cook dẫn dắt là 3.220 tỷ USD sau khi cổ phiếu của họ giảm 2,15% ở mức 209,68 USD khi đóng phiên.

Các công ty sản xuất máy chủ đang có nhu cầu lớn về chip của Nvidia, giúp công ty tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về bộ vi xử lý cao cấp có vai trò quan trọng trong hầu hết mọi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu năm nay, tỷ phú Elon Musk - ông chủ của nền tảng mạng xã hội X, cho biết rằng việc đào tạo mô hình cho chatbot Grok 2 của ông cần khoảng 20.000 đơn vị xử lý đồ họa Nvidia H100. Sang mô hình Grok 3, con số này sẽ lên tới 100.000 chip Nvidia H100.

Ông Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính Longbow Asset Management, cho biết trong khi Microsoft vừa kiếm tiền vừa phải chi tiêu vào AI, thì Nvidia đơn giản kiếm được rất nhiều tiền và lợi nhuận từ AI. Đó là lý do tại sao những cơn sốt xung quanh AI không thể thiếu bóng dáng Nvidia.

Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp ba trong năm nay, góp phần thúc đẩy đà đi lên trên thị trường chung.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết môi trường trường công nghệ hiện tại sẽ giúp những công ty đã mạnh sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn. Vì công nghệ AI giúp những “ông lớn” thu thêm nhiều lợi ích hơn từ lượng cài đặt ứng dụng doanh nghiệp khổng lồ của họ (như Microsoft, Oracle, Amazon...) cũng như quy mô người dùng lớn (như Meta, Apple, Google) trong những năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục