Sắp có dự thảo về cấm buôn bán và xuất khẩu các sản phẩm chế tác từ ngà voi tại Anh

15:06' - 07/10/2017
BNEWS Theo đài BBC, Chính phủ Anh sẽ ra lệnh cấm buôn bán và xuất khẩu hầu hết các sản phẩm từ ngà voi, một quyết định chắc chắn sẽ nhận được sự hoan nghênh của các tổ chức bảo vệ động vật.
Anh xem xét cấm hoàn toàn buôn bán ngà voi. Ảnh minh họa: Hoàng Hải-TTXVN

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove vừa thông báo sẽ bắt đầu quá trình tham vấn nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán tất cả các sản phẩm ngà voi.

Quá trình tham vấn sẽ kéo dài 12 tuần và dự thảo về cấm buôn bán và xuất khẩu các sản phẩm chế tác từ ngà voi nhiều khả năng sẽ được đưa ra vào năm 2018. Tuy nhiên, Chính phủ Anh nói sẽ có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn cho các nhạc cụ và các sản phẩm có tầm quan trọng về văn hóa.

Mặc dù đã cấm buôn bán ngà voi nguyên chiếc, nhưng Anh vẫn là một nước xuất khẩu hàng đầu đồ cổ và các sản phẩm mỹ nghệ được chế tác từ ngà voi trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của Cơ quan Điều tra Môi trường, có hơn 36.000 sản phẩm làm từ ngà voi được xuất khẩu từ Anh từ 2010 đến 2015, gấp 3 lần của Mỹ.

Các nhà bảo vệ động vật cho rằng ngành buôn bán ngà voi càng làm tăng nhu cầu về các sản phẩm này và có mối liên hệ với nạn săn trộm voi ở châu Phi.

Hoàng tử William là người vận động chống buôn bán ngà voi trong nhiều năm qua. Năm 2016, ông đã thúc giục Chính phủ Anh phê chuẩn lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán ngà voi trong nước Anh.

Các chuyên gia bảo vệ động vật hoang dã cho biết Anh sẽ là nước chủ nhà tổ chức một hội nghị lớn về bảo tồn động vật hoang dã năm 2018 và sẽ là điều đáng xấu hổ nếu Anh tiếp tục cho phép buôn bán ngà voi trên thị trường trong nước, trong khi những nước khác như Trung Quốc đang chuẩn bị cấm điều này vào cuối năm 2017 như họ đã cam kết./.

>>> Mỹ tiêu hủy gần 2 tấn đồ tạo tác làm từ ngà voi

>>> Trung Quốc triệt phá 13 vụ buôn lậu ngà voi trong 6 tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục