Sắp diễn ra Diễn đàn mua bán - sáp nhập với khoảng 500 khách tham dự

16:42' - 26/11/2023
BNEWS Diễn đàn dự kiến thu hút hơn 500 khách tham dự và cùng nhau thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam, cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu.

Dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Diễn đàn mua bán - sáp nhập (M&A) Việt Nam lần thứ 15 - năm 2023 do Báo Đầu tư tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM (Tp. Hồ Chí Minh) vào thứ ba, ngày 28/11/2023.

Với chủ đề "Chung tay cùng thịnh vượng", Diễn đàn dự kiến thu hút hơn 500 khách tham dự và cùng nhau thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam, cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu.

 
Ngoài Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế, để đánh dấu cột mốc 15 năm ra đời, Diễn đàn năm nay sẽ vinh danh các doanh nghiệp, nhà tư vấn M&A tiêu biểu và công bố Báo cáo chuyên sâu về thị trường M&A tại Việt Nam giai đoạn 2009 - 2023. Một điểm nhấn khác là khách tham dự Diễn đàn năm nay sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp đến từ Singapore thông qua chương trình VBEX Connect Business Matching.

Theo nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị toàn cầu chuyên về lĩnh vực M&A (Hội nghị GMAP) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, diễn ra đầu tuần trước, dòng vốn mới từ các công ty châu Âu, Mỹ đang đổ vào thị trường Việt Nam. Tuy thị trường M&A Việt Nam có quy mô chưa lớn, nhưng sẽ vẫn tiếp tục duy trì sức hấp dẫn.

Ông Ivan Alver, đồng chủ tịch GMAP cho biết, điểm mạnh của thị trường Việt Nam là có nền chính trị ổn định, lực lượng lao động dồi dào và có tay nghề cao, chi phí lao động cạnh tranh hơn so với Trung Quốc. Vì vậy, các công ty đa quốc gia đang lựa chọn Việt Nam làm địa điểm để thực hiện chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng thị trường đang ngày càng cạnh tranh và tăng trưởng.

Ngoài triển vọng trở thành trung tâm sản xuất trong khu vực, Việt Nam còn hứa hẹn là thị trường tiêu dùng với dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Bất chấp sự cạnh tranh từ các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ sẽ phải đầu tư nhiều hơn để thâm nhập thị trường Việt Nam.

GMAP là sự hợp tác toàn cầu của 30 công ty M&A có hoạt động tại 50 quốc gia và khu vực trên khắp châu Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. GMAP 2023 do RECOF Việt Nam đăng cai tổ chức, đóng vai trò là cầu nối quan trọng, kết nối các chuyên gia M&A của GMAP và các nhà đầu tư với những cơ hội tại thị trường Việt Nam.

Riêng về lĩnh vực bán dẫn, ông Ivan Alver tin rằng, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng vì ngành này rất đặc thù, hưởng nhiều thuận lợi như các hiệp định mới được ký kết với Mỹ, nhiều nhà đầu tư quốc tế cũng đã có những động thái như mở nhà máy, trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Hơn thế nữa, Việt Nam cũng là một trong những đất nước thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất điện tử. Điều này rất có lợi cho lĩnh vực bán dẫn phát triển.

Ông Arnaud Ginolin, Phó tổng giám đốc Boston Consulting Group Việt Nam cho rằng, mặc dù, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất điện tử tại Việt Nam chủ yếu thiên về các hoạt động hạ nguồn, nhưng với những lợi thế hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên chuỗi giá trị trong lĩnh vực bán dẫn.

Để duy trì đà tăng trưởng, Việt Nam phải chủ động xây dựng một chiến lược rõ ràng và tuyên bố giá trị mục tiêu; đồng thời, cần xem xét lộ trình chính sách toàn diện, bao gồm các ưu đãi bổ sung để thu hút đầu tư và chương trình nghị sự bảo vệ sở hữu trí tuệ mạnh mẽ.

Nhìn ở khía cạnh khách quan hơn, theo ông Sam Yoshida, Giám đốc điều hành RECOF Việt Nam cho rằng, xu hướng M&A tại các doanh nghiệp niêm yết cũng có những điểm cần lưu ý.

Việt Nam cần có thêm những quy định rõ ràng hơn cho các công cụ để phục vụ trường hợp muốn M&A các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nếu triển khai đúng cách, dòng vốn M&A ngoại sẽ còn tăng ấn tượng hơn nữa vì giao dịch sẽ dễ dàng và có khuôn khổ hơn, nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ không còn thấy bối rối. "Nhà đầu tư ngoại rất cẩn thận và sẽ lên kế hoạch chi tiết, bài bản, không chỉ về các cơ hội đầu tư tiềm năng và còn về kế hoạch thoái vốn phù hợp", ông Sam Yoshida cho hay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục