Sắp diễn ra Hội nghị các ngoại trưởng Arab về khủng hoảng Qatar

17:54' - 03/07/2017
BNEWS Ai Cập sẽ tổ chức cuộc gặp với ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain vào ngày 5/7 tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng ngoại giao với Qatar.
Sắp diễn ra Hội nghị các ngoại trưởng Arab về khủng hoảng Qatar. Ảnh minh họa: EPA

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, ngày 3/7, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã tới Kuwait để chuyển câu trả lời của nước này về những yêu cầu của các nước Arab đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha nói trên.

Trước đó, các nước Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE đã nhất trí kéo dài thời hạn chót (vào ngày 2/7) cho Doha thêm 48 giờ nữa để thực hiện một danh sách gồm 13 yêu cầu, trong đó có việc đóng cửa kênh Al Jazeera và căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Theo giới phân tích, việc nhóm các quốc gia vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu gia hạn thời hạn chót cho Qatar thực hiện các yêu cầu của họ cho thấy các nước này không thể áp đặt ý muốn của họ đối với Doha.

Giáo sư Đại học West Chester thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) Lawrence Davidson cho rằng việc gia hạn này cho thấy "Saudi Arabia và các nước đồng minh không biết phải làm gì" và họ không nắm trong tay ưu thế để có thể áp đặt ý muốn của họ lên Doha.

Ông nhấn mạnh: "Các quốc gia biết rõ rằng Qatar sẽ bác bỏ các yêu cầu mà họ đưa ra và họ sẽ phải cắt giảm phần nào các yêu cầu này... động thái cứu lấy thể diện của các nước này".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục