Sắp hoàn thành gói thầu đầu tiên Dự án nạo vét luồng Cái Mép-Thị Vải
Thông tin về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” và khu bến cảng container Cái Mép, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải – Chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án có 2 gói thầu xây lắp CM-XL01, CM-XL02 và gói thầu Cải tạo nâng cấp hệ thông phao tiêu báo hiệu, thiết bị hàng hải phục vụ công tác phân luồng (CM-XL03).
Về vị trí nhận chìm chất nạo vét, Ban Quản lý dự án hàng hải cho biết, vị trí đổ chất nạo vét đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp phép nằm tại vị trí cách phao số 0 khoảng 10km.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án hàng hải cũng rất quan tâm đến việc bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong qua trình thi công trên công trường. Chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh nhà thầu triển khai theo đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông, biện pháp thi công được chấp thuận, báo cáo tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.
Thông tin về gói thầu CM-XL02 (thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An), ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giam đốc Ban Quản lý dự án hàng hải cho hay, đến nay gói thầu xây lắp còn lại của dự án đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và đã ký kết hợp đồng ngày 10/10 vừa qua. Giá trị hợp đồng hơn 181 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Thương mại Duy Linh - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy - Công ty TNHH hàng hải Sao Mai. Hiện nay nhà thầu đang tiến hành các thủ tục liên quan để triển khai thi công trong thời gian tới.Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép dài 30,5km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Công trình được khởi công vào ngày 18/2, dự kiến hoàn thành tháng 6/2024. Tuy nhiên với tiến độ hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu với quyết tâm cao nhất phấn đấu hoàn thành gói thầu CM –XL01 ngay trong năm 2023.Theo Ban Quản lý dự án hàng hải, sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu của luồng đạt đến âm 15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia. Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000DWT (giảm tải) và tàu 160.000DWT đủ tải, còn tàu 120.000DWT khai thác hai chiều.Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, dự án hoàn thành sẽ giúp nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng nằm trong cụm cảng Cái Mép- Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tăng cường năng lực vận tải thủy của các tàu container cỡ lớn ra vào khu vực Cái Mép - Thị Vải, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.Đại diện cảng CMIT (cảng quốc tế Cái Mép) cho biết, để nâng hiệu suất khai thác, đáp ứng được xu thế đội tàu lớn của thế giới với sức chở ngày càng cao thì luồng tàu phải đạt độ sâu -15,5 m để các tàu vào ra khu vực này không còn phải phụ thuộc vào chế độ thủy triều, cũng không phải hạ tải để cập các cảng ở Cái Mép- Thị Vải. Việc luồng Cái Mép- Thị Vải được nạo vét đến độ sâu -15,5 m sắp hoàn thành, một số hãng đã lên kế hoạch ghé các cảng Cái Mép- Thị Vải trong thời gian tới.Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, cảng biển Cái Mép-Thị Vải liên tục đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng. Tại khu vực, cảng CMIT đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép cho thử nghiệm đón tài container có trọng tải lên tới 214.000DWT. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadep-Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000DWT.Các chuyên gia giao thông nhìn nhận cụm cảng Cái Mép-Thị Vải được đánh giá là có triển vọng để trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát bàn giao lô container cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
08:26' - 18/10/2023
Trước đây VIMC muốn mua container nhưng rất khó. Việc Hòa Phát sản xuất sản phẩm đặc chủng đã giúp VIMC chủ động nguồn cung ngay tại trong nước.
-
DN cần biết
Từ ngày 17-19/10 diễn ra Hội nghị hàng hải ASEAN tại Việt Nam
10:43' - 15/10/2023
Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, từ ngày 17-19/10, Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 45 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Phân cấp thẩm quyền dừng hoạt động cơ sở phá dỡ tàu biển cho Cục Hàng hải Việt Nam
21:27' - 11/10/2023
Cục Hàng hải Việt Nam quyết định dừng ngay hoạt động của cơ sở trong trường hợp cơ sở phá dỡ tàu biển để xảy ra tai nạn, sự cố gây hậu quả nghiêm trọng đối với con người, môi trường...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Sau gần 10 tháng triển khai, hiện các nhà thầu đang tập trung phương tiện và thiết bị cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân viên thi công 24/24 giờ phấn đấu hoàn thành gói thầu CM-XL01 trong năm 2023. Ảnh: BNEWS phát
Các nhà thầu đang huy động nhiều máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: BNEWS phát
Tàu hút bụng SG8323 của nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy trên công trường Dự án nạo vét luồng Cái Mép-Thị Vải. Ảnh: BNEWS phát