“Sát thủ thầm lặng” làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

11:09' - 07/09/2021
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần 1,3 tỉ người trên thế giới đang bị cao huyết áp, thường do bệnh béo phì gây nên và là “sát thủ thầm lặng” làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thận và đột quỵ

Theo một nghiên cứu chung được WHO thực hiện với Đại học Hoàng gia London, cao huyết áp có thể dễ dàng được chẩn đoán nhờ đo huyết áp và điều trị bằng các loại thuốc có giá thành thấp.

Tuy nhiên, một nửa trong số 1,3 tỉ người bị cao huyết áp trên thế giới không biết mình mắc bệnh và do vậy không tiến hành điều trị.

Nghiên cứu cho biết số người chung sống với cao huyết áp  trên thế giới trong năm 2019 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 1990.

Cụ thể, trong năm 2019 có 626 triệu phụ nữ và 652 triệu nam giới bị cao huyết áp, tăng gần gấp đôi so với ước tính 331 triệu phụ nữ và 317 triệu nam giới vào năm 1990.

Trong khi đó, 41% phụ nữ và 51% nam giới bị cao huyết áp không biết mình mắc bệnh, đồng nghĩa với hàng trăm triệu người bỏ lỡ biện pháp điều trị hiệu quả.

Theo nghiên cứu đã được tăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet, Canada và Peru là những nước tỉ lệ người trưởng thành mắc cao huyết áp thấp nhất trong năm 2019, với cứ 4 người thì có 1 người mắc căn bệnh này.

Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha và Anh là những nơi có tỉ lệ mắc cao huyết áp thấp nhất ở phụ nữ với chưa tới 24% trong khi Eritrea, Bangladesh, Ethiopia và quần đảo Solomon ghi nhận tỉ lệ này thấp nhất ở nam giới với chưa tới 25%.

Nghiên cứu cũng cho thấy hơn một nửa phụ nữ ở Paraguay và Tuvalu bị cao huyết áp, hơn một nửa nam giới ở Argentina, Paraguay, Tajikistan cũng bị căn bệnh này.

Theo nghiên cứu, tỉ lệ mắc cao huyết áp đã thay đổi chút ít trong 30 năm qua, với các ca bệnh chuyển sang các quốc gia có thu nhập thấp bởi các nước giàu có đã kiểm soát được phần lớn căn bệnh này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Giáo sư về sức khoẻ môi trường toàn cầu thuộc Đại học Hoàng gia London, Majid Ezzati nêu rõ: “Nhiều vùng ở phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi, các vùng ở Nam Á và một số đảo quốc ở Thái Bình Dương vẫn chưa có các phương pháp điều trị cần thiết”.

Theo WHO, khoảng 17,9 triệu người đã tử vong trong năm 2019 do các bệnh về tim mạch (chiếm 1 trong số 3 ca tử vong trên toàn cầu), với cao huyết áp là nguyên nhân chính.

Giám đốc phụ trách các bệnh không lây nhiễm của WHO, Bente Mikkelsen cho biết thuốc điều trị cao huyết áp có chi phí thấp song các nước cần đưa chi phí này vào chương trình Bao phủ sức khoẻ toàn dân (UHC) để bệnh nhân không phải trả tiền và được hệ thống bảo hiểm chi trả.

Bà Mikkelsen cho rằng ngoài nguy cơ mắc cao huyết áp do di truyền, có những yếu tố rủi ro khác liên quan tới lối sống như chế độ ăn uống không lành mạnh, không tập thể dục, hút thuốc, uống rượu, bị bệnh tiểu đường và béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nước cần tăng cường công tác chẩn đoán bệnh cao huyết áp cũng như cách tiếp cận điều trị. Hiện trên toàn thế giới, cứ 4 phụ nữ thì có chưa tới 1 người đang được điều trị căn bệnh này, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 1/5 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục