Sau các quyết định của Fed, ECB và BoE, giá dầu thế giới tăng khoảng 2%

07:46' - 17/12/2021
BNEWS Phiên 16/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 2%, khi nhu cầu cao kỷ lục tại Mỹ, lượng dầu thô dự trữ giảm và triển vọng kinh tế lạc quan đã lấn át những lo ngại về biến thể Omicron.
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,14 USD, hay 1,5%, lên 75,02 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,51 USD, hay 2,1%, và đóng phiên ở mức 72,38 USD/thùng.
Nhu cầu dầu đang tăng lên trong năm 2021 sau khi sụt giảm mạnh trong năm ngoái. Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) mới đây cho biết lượng sản phẩm do các công ty lọc dầu cung cấp, một chỉ báo cho nhu cầu, đã tăng mạnh trong tuần trước lên 23,2 triệu thùng/ngày.
Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết lượng dầu dự trữ của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn dự đoán của giới phân tích.
Ngoài ra, dầu thô và các tài sản rủi ro khác như chứng khoán cũng nhận được lực đẩy sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra dự đoán kinh tế lạc quan, từ đó thúc đẩy tinh thần của giới đầu tư, dù Fed đã đề cập đến việc chấm dứt chính sách kích thích tiền tệ.
Tuy nhiên, giới hạn đà tăng của dầu trong phiên này là những lo ngại về biến thể Omicron và khả năng thặng dư nguồn cung trên thị trường dầu vào năm tới như dự đoán của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Anh và Nam Phi đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao kỷ lục, trong khi nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới đã yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà, điều có thể giới hạn nhu cầu dầu trong thời gian tới.
Trước đó, ngày 16/12, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới tăng lãi suất kể từ khi đại dịch COVID-19 đè nặng lên kinh tế toàn cầu vào năm ngoái. Động thái diễn ra giữa bối cảnh BoE dự báo lạm phát sẽ vọt lên 6% vào tháng Tư, gấp ba lần mục tiêu BoE đề ra.
Với tỷ lệ phiếu 8-1, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE (MPC) gồm chín thành viên đã nhất trí tăng lãi suất từ 0,1% lên 0,25%. Bên cạnh đó, với tỷ lệ phiếu 9-0, các thành viên của MPC đều đồng thuận giữ nguyên quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ ở mức 875 tỷ bảng Anh (1.160 tỷ USD). Bên cạnh đó, BoE cũng mua lượng trái phiếu doanh nghiệp trị giá 20 tỷ bảng.
Trong khi đó, kết thúc cuộc họp cùng ngày, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro (2.100 tỷ USD) vào tháng 3/2022, nhưng sẽ tăng cường chương trình mua trái phiếu thực hiện trước đó nhằm giảm nhẹ tác động và thúc đẩy nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). Như dự báo, ECB vẫn duy trì lãi suất ở các mức thấp kỷ lục hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục