Sau chuyến tàu không gian, Jeff Bezos hướng tới chuyến bay trên quỹ đạo trái đất

18:48' - 29/07/2021
BNEWS Jeff Bezos và Richard Branson chỉ là hai trong số nhiều tỷ phú có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nên ngành công nghiệp vũ trụ và tương lai con người có thể thường xuyên rời khỏi trái đất.

Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos và ba hành khách vừa hoàn thành chuyến bay thử có phi hành đoàn vào vũ trụ trên tàu Blue Origin, đây là một dấu mốc quan trọng trong những nỗ lực thúc đẩy khiến du lịch vũ trụ trở nên khả thi của công ty này.

Khoang đáp của tàu Blue Origin đáp đất an toàn tại Tây Texas vào ngày thứ ba, lúc 8 giờ 22 phút sáng giờ địa phương, sau một chuyến bay dài 10 phút tại độ cao hơn 105 kilometer tính từ mặt đất.

Ông Bezos xuất hiện với một chiếc mũ cao bồi cùng với ba hành khách: con trai ông, Mark Bezos; Wally Funk, 82 tuổi, một cựu phi hành gia thực tập; và Oliver Daemen, con trai 18 tuổi của một chuyên gia tài chính người Hà Lan.

“Đây là ngày tuyệt vời nhất cuộc đời tôi” Bezos phát biểu trên livestream của chuyến bay cận quỹ đạo một thời gian ngắn trước khi khoang đáp hạ cánh.

Sứ mệnh này đã hoàn thành nhiệm vụ thể hiện tiềm năng của những cơ hội kinh doanh du lịch vũ trụ, ngay cả khi các nhà phê bình băn khoăn về giá trị của việc một người trong giới siêu giàu tham gia vào một chuyến bay tới thiên đường đó.

9 ngày trước chuyến bay của Jeff Bezos, tỷ phú người Anh Richard Branson đã cất cánh trên một tàu vũ trụ sản xuất bởi Virgin Galactic Holdings, và cả hai công ty này đều có kế hoạch khích lệ khách hàng trả những món tiền lớn để mua được những trải nghiệm không gian có một không hai ấy.

“Thật quá ấn tượng! Xin gửi lời chúc mừng chân thành nhất tới phi hành đoàn từ tôi và nhóm @virgingalactic.” ông phát biểu trên Twitter sau chuyến bay thành công của Blue Origin.

Jeff Bezos và Richard Branson chỉ là hai trong số nhiều tỷ phú có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nên ngành công nghiệp vũ trụ và viễn cảnh một tương lai mà loài người có thể thường xuyên rời khỏi trái đất.

Space Exploration Technology Corp., công ty thành lập bởi ông trùm ngành vũ trụ Elon Musk, đã thành công trong nỗ lực đưa phi hành gia NASA vào quỹ đạo trong sứ mệnh đưa họ tới trạm không gian quốc tế ISS.

Sau chuyến bay của Blue Origin, Bezos phát biểu tới Bloomberg TV rằng chuyến du hành của ông còn tuyệt vời hơn những gì ông tưởng, và rằng ông cảm thấy môi trường trọng lực thấp “rất tự nhiên”. Ông cũng cho biết, tầm nhìn dài hạn của Blue Origin là khả năng bay trong quỹ đạo.

Ông phát biểu: “Chúng tôi đang xây dựng một con đường vào vũ trụ, để những thế hệ tương lai có thể xây dựng được tương lai. Chúng ta sống trên hành tinh tuyệt đẹp này, và đây là hành tinh đẹp nhất trong hệ mặt trời, nên chúng ta có sứ mệnh bảo vệ nó”.

Các nhà phê bình trên mạng xã hội và thậm chí cả quốc hội Hoa Kỳ lại có một cái nhìn tiêu cực hơn. Ủy viên Ro Khanna thuộc đảng Dân Chủ của California đặt ra nghi vấn về giá trị của những chuyến bay vào không gian mà chỉ giới siêu giàu có thể chi trả được.

“Tôi nghĩ tôi chưa bao giờ nghe được điều nào có vẻ nghịch lý như việc những tỷ phú bay vào không gian và gọi đó là dân chủ hóa” ông phát biểu với MSNBC. “Có một vấn đề sâu xa hơn, là những người đi đầu trong giới công nghệ này đánh đồng lợi ích xã hội với phát triển công nghệ và giá trị thị trường. Họ quên mất những giá trị quan trọng như công bằng, sự tự do, bình đẳng và lòng trắc ẩn”.

Bezos có vẻ đã đoán trước được phần nào những lời chỉ trích này. Ngay sau chuyến bay, ông đã công bố hai giải thưởng văn minh và dũng cảm trị giá 100 triệu dollar nhằm thúc đẩy những nỗ lực từ thiện.

Một giải thưởng được trao cho Van Jones, một nhà phân tích chính trị của CNN và cựu cố vấn của chính quyền Obama, và số tiền thưởng sẽ được ông trao lại cho các tổ chức từ thiện. Giải thưởng còn lại được trao cho Jose Andres, một đầu bếp nổi tiếng đã mở cửa nhiều bếp ăn từ thiện nhằm giúp đỡ nhân dân tại những khu vực chịu thiên tai. Andres tuyên bố ông muốn “tạo nên một cuộc cách mạng về cứu trợ thiên tai và nạn đói”.

* Bán đấu giá ghế bay

Trước chuyến bay của tàu Blue Origin, Công ty Amazon đã bắt đầu đánh động sự hồi hộp bằng cách tổ chức một cuộc đấu giá công khai. Một người đấu giá trả 28 triệu dollar để được bay cùng Bezos, nhưng công ty này cho biết một mâu thuẫn về thời gian đã khiến ghế bay này được bán cho Daemen. Thanh niên người Hà Lan này đã trở thành người trẻ nhất bay vào vũ trụ, và ông Funk là người già nhất.

“Tôi đã đợi một thời gian rất dài để cuối cùng được bay lên trên đó. Và tôi muốn quay lại đó thật nhanh.” Ông phát biểu với báo chí sau chuyến bay.

Chuyến bay gây nhiều bàn tán của những gã khổng lồ vũ trụ này có lẽ sẽ được coi là lời khẳng định sự tự tin vào mức độ an toàn của những chuyến bay mà công ty này muốn bán cho những khách du lịch giàu có.

Vào ngày 11 tháng 7, Branson đã thể hiện khả năng của Virgin Galactic bằng cách cất cánh trên chiếc tàu không gian của công ty này và bay lên độ cao 86 kilometer, một độ cao mà hành khách đã bắt đầu có thể cảm nhận môi trường không trọng lực.

Ông Bezos nay đã 57 tuổi cho biết, ông đã mong muốn được bay vào vũ trụ từ khi ông mới 5 tuổi. Ông sáng lập Amazon dưới danh nghĩa một công ty kinh doanh sách trực tuyến trong garage của mình tại Seattle vào năm 1994 và biến nó thành một nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, khiến ông trở thành người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản lên tới hơn 200 tỷ dollar, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Ông đã bán cổ phiếu Amazon để đầu tư cho Blue Origin, tại Kent, Washington, một công ty với 3500 nhân viên và đã sản xuất những động cơ tên lửa sử dụng trong các quy trình phóng vệ tinh. Bezos đã từ chức giám đốc điều hành Amazon vào đầu tháng này để trở thành chủ tịch điều hành của công ty này.

Mục tiêu cuối cùng của ông là biến những chuyến bay này trở thành thường lệ với những tên lửa có thể sử dụng lại được như những máy bay hàng không. Tên lửa đẩy New Shepard đã đáp thành công tại bệ hạ cánh để được tái sử dụng thay vì bị phá vỡ trong bầu khí quyển.

Tái sử dụng tên lửa là yếu tố mấu chốt trong giảm thiểu chi phí du hành vũ trụ, dẫn tới tăng khả năng tiếp cận cho mọi tầng lớp. Blue Origin chưa tiết lộ giá vé của những chuyến bay trong tương lai cũng như số tiền mà Daemen đã chi trả cho ghế bay lần này.

“Các cấu trúc và công nghệ mà chúng tôi sử dụng lần này là quá thừa thãi cho một chuyến bay du lịch cận quỹ đạo,” Jeff Bezos phát biểu tại một buổi họp báo sau khi ông hạ cánh. “Tại sao chúng tôi đã chọn chúng? Vì chúng có khả năng thay đổi quy mô. Đây là những cấu trúc và công nghệ có thể được áp dụng trên quy mô rất lớn”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục