Sau dồn nén nhu cầu, thị trường ô tô Việt Nam chững lại
Dù được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và doanh nghiệp phân phối xe cũng thực hiện chương trình tương tự đối với xe nhập khẩu, nhưng thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng vẫn không như mong đợi.
* Tăng trưởng không như mong đợiQua số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hai tháng gần đây, sau khi tăng trưởng 26% ở tháng 6, bước sang tháng 7 vừa qua doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên VAMA đạt 24.065 xe, chỉ tăng 0,3% so với tháng trước cho thấy thị trường ô tô đã có dấu hiệu chững lại. Về xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước trong tháng 7 đạt 16.088 xe, tăng 2% thì doanh số bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước ở tháng 6/2020 đạt 15.874 xe, tăng đến 43%. Còn doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.155 xe, chỉ tăng 21% so với tháng trước.Tháng 6 cũng là tháng hầu hết các hãng xe ô tô góp mặt tại Việt Nam thực hiện chương trình giảm giá sâu, từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu doanh số bán hàng sau đợt dịch COVID-19 trong nước.
Theo đó, Mazda Việt Nam giảm từ 90-150 triệu đồng cho mẫu SUV 7 chỗ Mazda CX-8, tặng thêm gói quà tặng trị giá 25 triệu đồng, nâng mức ưu đãi của mẫu xe này cao nhất lên đến 175 triệu đồng. Kia Việt Nam cũng đồng loạt áp dụng mức giảm cao nhất 100 triệu đồng cho dòng xe Sorento.Các đại lý Nissan ưu đãi lên đến 150 triệu đồng tiền mặt, cao gấp đôi chương trình khuyến mại của hãng áp dụng cho những chiếc X-Trail 2019…
Theo nhân viên tư vấn bán hàng các hãng xe trên, ngoài việc giảm giá để hút khách hàng sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây cũng là dịp các hãng xe xả hàng tồn, dọn kho trước khi đón loạt model mới ra mắt thị trường.Thế nhưng, bước sang tháng 7, con số tăng trưởng về doanh số bán hàng nói chung và xe lắp ráp trong nước nói riêng rất khiêm tốn, lần lượt chỉ ở mức 0,3% và 2% so với tháng trước đó.
Phân tích về những con số này, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong mảng kinh doanh xe ô tô cho hay, điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến nay chính là thông tin Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, nhiều người đã dồn nén nhu cầu mua xe và chờ đợi trong khoảng vài tháng. Khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ xe ô tô lắp ráp trong nước giảm 50% được ban hành, phần lớn người tiêu dùng đã tận dụng được khoảng thời điểm “vàng” này để hưởng lợi “kép” từ 2 phía bằng việc ký hợp đồng mua xe trước để hưởng lợi từ chương trình khuyến mại sâu đến hàng trăm triệu đồng của nhà sản xuất và chờ đến đầu tháng 7 mới đi đăng ký xe để hưởng thụ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Cũng chính sự dồn nén nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, khi chính sách mới có hiệu lực đã thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng đến 26% trong tháng 6; trong đó, doanh số của xe lắp ráp trong nước tăng trưởng đến 43% trong khi doanh số của xe nhập khẩu chỉ tăng 21% so với tháng trước. Đây cũng lý do khiến doanh số bán xe trong tháng 7 vừa qua có phần chững lại bởi phần lớn người tiêu dùng đã tập trung mua xe vào thời điểm “vàng” như nói ở trên. Số còn lại có nhu cầu và mua xe là rất ít nên không tạo được đột phá về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, có thể nói, chính sách giảm lệ phí trước bạ này được cho là "cú hích" cho thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc sau nhiều tháng có doanh số bán hàng ảm đạm. Thêm điểm đáng chú ý nữa là các doanh nghiệp đang giảm giá sâu, từ khi Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng thì đây cũng là thời điểm các hãng xe, đại lý cắt bớt các chương trình khuyến mãi như tháng 6 vừa qua. Theo lý giải của nhiều đại lý, khi người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ chương trình ưu đãi của Chính phủ, nhu cầu mua xe sẽ tăng lên, các hãng phải cắt bớt chương trình khuyến mãi để bù đắp chi phí cho thời gian trước đó. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh thành trong nước; hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, còn người tiêu dùng cũng hạn chế mua sắm xe trong thời điểm dịch bệnh này để phòng các chuyện khác có thể xảy ra khiến doanh số bán xe ô tô của toàn thị trường chững lại như tháng 7 vừa qua. * Thị trường có thể tăng trưởng âmNhận định về thị trường ô tô tháng 8 và năm 2020, giới chuyên môn cho rằng, bên cạnh việc ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến nền kinh tế, nửa cuối tháng 8 này và nửa đầu tháng 9 tới trùng với tháng 7 âm lịch (tháng ngâu), người tiêu dùng thường có tâm lý hạn chế mua sắm xe nên sẽ ảnh hưởng đến sức mua của thị trường ô tô.
Do đó, để kích cầu doanh số bán hàng, ngoài chính sách sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các hãng xe và đại lý cũng sẽ tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá lớn hơn để thu hút khách hàng, thậm chí có những mẫu xe vừa ra mắt thị trường cách đây chỉ ít ngày.
Thực tế ngoài thị trường hiện nay, Ford Việt Nam đang đồng loạt giảm giá hầu hết các mẫu xe với mức giảm từ 20-65 triệu đồng cho khách mua xe Ecosport; giảm từ 20 triệu hoặc hỗ trợ một phần phí trước bạ tương đương 75 triệu đồng cho khách mua Ford Everest và Ford Ranger; dòng xe SUV Ford Explorer cũng được giảm 45 triệu từ hãng. Cùng với Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam cũng tiếp tục ưu đãi gói quà tặng trị giá 55 triệu đồng dành cho 2 phiên bản SUV Toyota Fortuner 2.4 MT 4x2 và 2.4 AT 4x2. Các đại lý của Hyundai cũng giảm giá bán từ 10-30 triệu đồng và tặng gói phụ kiện cho khách mua xe Kona, Tucson và SantaFe. Đáng chú ý, ngay cả những mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường như Honda CR-V 2020 cũng giảm giá từ 15-25 triệu đồng. Ở một số đại lý còn tung ra chương trình ưu đãi, giảm giá và tặng phụ kiện cho khách mua xe với tổng giá trị lên đến hàng chục triệu đồng. Thương hiệu xe đến từ Vương quốc Anh là MG Motor vừa ra mắt bộ đôi SUV MG HS và MG ZS nhập khẩu cũng tranh thủ thu hút khách hàng bằng việc hỗ trợ 50% thuế trước bạ. Jaguar Land Rover Việt Nam cũng chủ động hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trị giá đến 260 triệu đồng cho một số dòng xe nhập khẩu của mình để thu hút khách hàng… Chuyên gia Nguyễn Tuấn cũng đưa ra dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ có đợt doanh số bán xe tăng đột biến. Cụ thể là khi gần hết chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ vào cuối năm nay, người dân sẽ tranh thủ mua xe để tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ trước khi kết thúc chương trình này. Còn dự báo thị trường ô tô Việt Nam năm 2020, ông Tuấn cho rằng sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, do tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế nhiều nước trên thế giới còn tăng trưởng âm, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn.Việt Nam chưa mở được đường bay quốc tế, các ngành như du lịch, dịch vụ, dịch vụ xe công nghệ cũng không có nhiều hoạt động, tầng lớp lao động mới chưa có việc làm, người dân thắt chặt chi tiêu… Điều này sẽ tác động đến thị trường ô tô, nên thị trường này có thể tăng trưởng âm./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe của Toyota Việt Nam giảm 27%
11:17' - 11/08/2020
Sáng 11/8, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 7/2020 đạt 5.462 xe (bao gồm xe Lexus), giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe của TC MOTOR tháng 7 tăng 35,5%
11:30' - 10/08/2020
Sáng 10/8, TC MOTOR - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công công bố doanh số bán hàng tháng 7/2020 đạt 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước; nâng tổng doanh số 7 tháng lên 35.620 xe các loại.
-
Ô tô xe máy
Toyota dẫn đầu về doanh số bán xe toàn cầu trong nửa đầu năm 2020
18:35' - 30/07/2020
Hãng chế tạo ô tô Toyota ngày 30/7 cho biết đã bán được 4,16 triệu ô tô trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2020 và trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong 6 tháng lần đầu tiên trong 6.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast liên tiếp được vinh danh 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ
15:29'
Ngày 22/12, VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt NMAX 2025 giá từ 69 triệu đồng
11:39'
Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu NMAX 2025 – mẫu xe tay ga thể thao thế hệ mới thuộc MAX Series, nổi bật với công nghệ hộp số điện tử YECVT, thiết kế uy thế và loạt trang bị thông minh.
-
Ô tô xe máy
Proton tăng tốc kế hoạch hiện diện lâu dài tại thị trường Algeria
09:00'
Hãng ô tô Malaysia Proton đang thúc đẩy hợp tác chiến lược tại Algeria, hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững và dài hạn tại thị trường Bắc Phi tiềm năng này.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2028, phải lắp thiết bị ghi hình lái xe với xe ô tô hành khách dưới 8 chỗ
07:00'
Chính phủ đã đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ đối với quy định các phương tiện giao thông đường bộ phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
-
Ô tô xe máy
Những kỳ vọng đột phá mới trong công nghệ xe tự lái
05:30'
Hãng xe điện Mỹ Rivian đã chính thức giới thiệu nền tảng tự hành mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển phương tiện “lấy phần mềm làm trung tâm”.
-
Ô tô xe máy
Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2
07:30' - 21/12/2025
Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.

Chương trình khuyến mại của Nissan Việt Nam trong tháng 7. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Volkswagen Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại tặng gói “Gói chăm sóc toàn diện 5 năm” trị giá cao nhất gần 210 triệu đồng cho khách hàng . Ảnh: BNEWS/TTXVN phát