Sau tăng trưởng mạnh năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam 2023 có thể chỉ tăng 5%
* Hai động lực giúp ngành ô tô phục hồi
Nhìn lại năm 2022, SSI cho rằng, nhu cầu bị dồn nén từ khi bùng phát đại dịch COVID-19 và sự hỗ trợ từ Chính phủ là hai động lực chính thúc đẩy doanh số bán xe máy, ô tô trong năm qua.
Trong năm 2022, có khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra (tăng 20% so với cùng kỳ), nhưng vẫn thấp hơn mức trước COVID-19 (năm 2018 với 3,3 triệu xe và năm 2019 với 3,2 triệu xe).
Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 đã có 404.635 xe (tăng 33% so với cùng kỳ) được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và con số này vượt xa lượng xe bán ra hàng năm trước COVID-19.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã thúc đẩy nhu cầu trong 6 tháng đầu năm 2022. Ở chiều ngược lại, yếu tố cản trở sự phục hồi là tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.
Năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô, vì họ không thể đảm bảo đủ lượng chip bán dẫn cho hoạt động sản xuất.
Xét về thương hiệu, ở lĩnh vực xe máy, thương hiệu Honda tiếp tục duy trì ở vị trí gần như độc quyền với 80% thị phần. Trong khi đó, thương hiệu ô tô Toyota tăng thị phần từ 17,5% lên 22% trong năm 2022, chiếm vị trí top 1, vượt qua Hyundai và Kia.
Xét về phân khúc xe, lượng xe du lịch tăng 48%, trong khi lượng xe thương mại và xe chuyên dụng không có tăng trưởng trong năm qua.
* Tiêu thụ xe nhập khẩu đang bắt kịp xe lắp ráp trong nước
Cũng theo SSI, tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp xe lắp ráp trong nước. Lượng xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ trong năm 2022, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31% so với cùng kỳ (theo VAMA).
Ô tô nhập khẩu chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng lượng xe bán ra trong vài năm gần đây (khoảng 30-40%). Xu hướng gia tăng này là do hàng loạt thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.
SSI cho rằng, tiêu thụ xe nhập khẩu sẽ tăng nhờ lợi thế tỷ giá và một số xe nhập khẩu hiện có giá phải chăng hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Hơn nữa, việc miễn thuế nhập khẩu (từ 50-70% xuống 0%) đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN được áp dụng từ năm 2018 tiếp tục được gia hạn thêm 5 năm từ 2023 đến 2027 (theo Nghị định 126/2022/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN).
Hiện tại, mức thuế nhập khẩu đối với các nước ngoài ASEAN vẫn được giữ ở mức 50-70%.
* Lượng ô tô bán ra năm 2023 chỉ tăng 5%
Về triển vọng thị trường ô tô Việt Nam, SSI cho rằng, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe.
Cùng với đó, tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.
Theo SSI, tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức. Đó là khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022 do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái.
Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước COVID-19.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam nhận định, năm 2023 tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng khó tiếp cận khi giá bán các mẫu xe đã được điều chỉnh tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng do chi phí đầu vào.
Cụ thể, kể từ quý 4/2022, một số hãng xe đã điều chỉnh giá tăng theo định kỳ đầu năm, cũng như lãi suất vay mua ô tô chưa điều chỉnh giảm mà còn giữ ở mức cao, điều này sẽ gây khó khăn cho khách hàng mua ô tô trong năm tới.
Còn theo ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của Diễn đàn Otofun, thị trường ô tô năm 2022 đã vượt qua con số của năm 2021. Đây là năm thứ hai liên tục thị trường tăng trưởng, kể từ khi bị giảm vì dịch COVID-19 vào năm 2020. Tuy nhiên, dự báo con số của năm 2023 có thể không được khả quan như vậy.
“Năm 2023, con số tiêu thụ có thể giảm, ở mức khoảng 400.000 xe hoặc thấp hơn”, ông Phạm Thành Lê nói.
Trong khi đó, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, chuyên gia kinh tế cho biết, năm 2023, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng, khoảng từ 7 - 8% so với năm 2022. Năm 2023, “room tín dụng” sẽ ở mức có thể nhỏ hơn mức tăng trưởng tín dụng của năm 2022 và nguồn vốn cho vay tiêu dùng sẽ được các ngân hàng chú trọng hơn; trong đó có việc cho vay để mua sắm ô tô nên sẽ kích thích được thị trường...
Theo nhận định của SSI, doanh nghiệp ô tô tăng sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ giúp giảm giá bán xe.
Theo đó, nhà sản xuất lắp ráp ô tô THACO đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.
Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai của họ tại Ninh Bình, dự kiến sẽ cung cấp 100.000 xe mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.
* Xe điện có tiềm năng tạo nên đột phá
Đặc biệt, xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam.
Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe thuần điện dành cho phân khúc xe hạng sang, gồm SUV Audi e-tron quattro và sedan EQS thuần điện.
Ở phân khúc xe phổ thông, Hyundai và Kia đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6) tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Bởi các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu xe điện vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng.
Do đó, để tăng tỷ lệ điện khí hóa ngành ô tô, các chuyên gia trong ngành và SSI cho rằng, Chính phủ có thể xem xét chính sách thuế ưu đãi đối với xe điện; tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch; và đầu tư vào hạ tầng trạm sạc./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota thắng lớn nhờ kiên định với lựa chọn xe Hybrid
08:53' - 02/02/2023
Trong khi các hãng xe lớn ráo riết trong cuộc đua điện hóa hoàn toàn, Toyota lựa chọn lối đi riêng với động cơ lai (Hybrid) và tiếp tục dẫn đầu doanh số thị trường xe du lịch tại Việt Nam năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc cao kỷ lục
08:40' - 02/02/2023
Cơ quan Hải quan Hàn Quốc vừa công bố, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc cao kỷ lục, đạt 49,02 tỷ USD, tăng 15% so với mức 42,64 tỷ USD của năm 2021.
-
Ô tô xe máy
Thị phần ô tô điện tại châu Âu tăng trưởng kỷ lục
06:02' - 02/02/2023
Số liệu chính thức được công bố ngày 1/2 cho thấy, doanh số bán ô tô điện tại các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tăng kỷ lục trong năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các tính năng tự lái của ô tô điện Tesla
09:51' - 01/02/2023
Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra đối với các tính năng tự lái của ô tô điện do công ty Tesla sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Ford giảm giá xe đa dụng Mustang Mach-E đến 5.900 USD
08:42' - 01/02/2023
Ngày 30/1, hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. đã hạ giá bán xe đa dụng crossover SUV Mustang Mach-E chạy điện với mức giảm 5.900 USD cho mỗi chiếc.
-
Ô tô xe máy
Toyota 3 năm liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới
09:01' - 31/01/2023
Hãng Toyota của Nhật Bản đã trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022 và duy trì vị trí dẫn đầu trước đối thủ Volkswagen của Đức năm thứ ba.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13' - 14/09/2025
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18' - 14/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.