Toyota thắng lớn nhờ kiên định với lựa chọn xe Hybrid

08:53' - 02/02/2023
BNEWS Trong khi các hãng xe lớn ráo riết trong cuộc đua điện hóa hoàn toàn, Toyota lựa chọn lối đi riêng với động cơ lai (Hybrid) và tiếp tục dẫn đầu doanh số thị trường xe du lịch tại Việt Nam năm 2022.

Với 92.625 xe bán ra thị trường ô tô trong năm 2022 (bao gồm Lexus), Toyota Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh số bán hàng xe du lịch, chiếm 22,4% thị phần.

 

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Toyota đạt mức tăng trưởng 34% so với năm trước. Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2022, Toyota đóng góp tới 3 mẫu là Vios, Corolla Cross và Veloz Cross.
Đặc biệt, thành công của Toyota trong năm vừa qua có một phần không nhỏ sự đóng góp của xe Hybrid. Khi xe động cơ đốt trong đứng trước nguy cơ bị cắt giảm dần trên thị trường để nhường chỗ cho xe điện nhưng xe điện còn gặp nhiều bất cập trong quá trình sử dụng và điều kiện hạ tầng trạm sạc, Toyota đã nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để đưa ra thị trường loại xe sử dụng động cơ thừa hưởng nhiều ưu điểm của hai loại động cơ đốt trong và động cơ điện.

Hybrid là khái niệm không mới nhưng mãi đến năm 2020, dòng xe sử dụng động cơ này mới trở nên dễ tiếp cận hơn với người Việt.

Tháng 8/2020, Corolla Cross trở thành dòng xe phổ thông đầu tiên sử dụng động cơ Hybrid được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Trong 2 năm 2021 và 2022, Toyota Việt Nam tiếp tục đưa ra thị trường thêm 2 mẫu xe có lựa chọn Hybrid khác là CamryCorolla Altis.

Mặc dù các mẫu xe Hybrid của Toyota mới được phân phối tại thị trường Việt Nam khoảng hơn 2 năm trở lại đây, liên doanh Nhật Bản đã giành được thành công nhất định với dòng sản phẩm này. Trong đó, hãng đã bán ra thị trường 3.004 xe Hybrid, nâng tổng số xe tích lũy lên 5.835 xe.

Doanh số xe Hybrid chiếm xấp xỉ 11% doanh số bán ra của Corolla Cross, Camry và Corolla Altis, đạt kỳ vọng mà Toyota đặt ra. Sự thành công của Hybrid đã góp phần vào thành công chung của 3 mẫu xe này. Corolla Cross lọt top 5 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số cả năm 2022 đạt 21.473 xe.

Bên cạnh đó, Camry cũng gặt hái về cho Toyota thành tích vẻ vang với vị trí bán chạy số một phân khúc, đồng thời là mẫu sedan cỡ D duy nhất có tuỳ chọn Hybrid.

So với xe động cơ đốt trong, xe Hybrid có nhiều điểm vượt trội như êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Một thử nghiệm của PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc bộ môn Kỹ thuật Ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chỉ ra rằng Corolla Cross Hybrid (HEV) tiêu thụ chỉ 4,7 lít đến 5,6 lít xăng mỗi 100km ở các cung đường cao tốc và đường phố giờ cao điểm, lượng CO2 thải ra môi trường thấp hơn từ 18,5% đến 57,4% ở các điều kiện vận hành tương ứng so với bản máy xăng.

Một lý do quan trọng khác giúp xe Hybrid thân thiện là không đòi hỏi cơ sở hạ tầng phức tạp. Loại động cơ lai này thừa hưởng được ưu điểm của động cơ đốt trong là không cần trạm sạc hay hệ thống sạc điện vốn là rào cản thách thức nhiều hãng muốn phát triển xe điện ở Việt Nam.

Thay vào đó, pin của xe sẽ được tự sạc trong quá trình vận hành. Ở dải vận tốc thấp, xe Hybrid tự sạc (HEV) của Toyota có thể hoạt động như xe điện thực thụ, còn ở dải tốc độ cao, mô-tơ điện sẽ hỗ trợ động cơ xăng để tối ưu hiệu suất vận hành.

Trước sự thành công của Toyota với 3 mẫu xe Hybrid và nhìn thấy nhiều lợi ích mà loại động cơ lai xăng - điện mang lại, nhiều hãng xe lớn cũng bắt đầu chuyển dịch sang phát triển dòng xe sử dụng loại động cơ này.

Sau màn ra mắt của Corolla Altis HEV, có tới 4 mẫu xe Hybrid hoàn toàn mới được công bố, đánh dấu một năm “bùng nổ” nhất của xe Hybrid trong nước tính đến thời điểm hiện tại.

Trên thế giới, xe Hybrid cũng được ưa chuộng mặc dù xu thế thị trường hiện nay là xe điện. Tại Australia - quốc gia có nhiều điểm tương đồng về phương tiện với Đông Nam Á - xe Hybrid vừa có một năm xác lập kỷ lục về doanh số. Ấn tượng nhất vẫn là thành tích mà Toyota đạt được.

Cứ 10 xe Hybrid bán ra tại đây thì 9 xe là của Toyota. Sau 20 năm, đã có hơn 315.000 chiếc xe Hybrid của Toyota được tiêu thụ tại quốc gia này theo báo cáo từ drive.com.au.

Toyota vẫn không ngừng nỗ lực để đưa ra đa dạng giải pháp xe xanh để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, góp phần làm trong sạch bầu không khí. Hãng xe Nhật đã chi tới 17,6 tỷ USD (hơn 410.000 tỷ đồng) để nghiên cứu và phát triển pin nhằm đạt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030./.

Xem thêm:

>>Toyota 3 năm liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục