Saudi Arabia đề xuất các cơ hội đầu tư trị giá 6.000 tỷ USD

05:30' - 13/02/2021
BNEWS Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết nước này đề xuất các cơ hội đầu tư trị giá 6.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Đề xuất trên là một phần trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 của vị thái tử trẻ tuổi, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này và đưa Saudi Arabia trở thành một cường quốc đầu tư toàn cầu.

Thái tử bin Salman đang lên kế hoạch thiết lập các lĩnh vực mới và phát triển các dự án trong nước, để tạo việc làm cho hàng triệu người dân nước này, thông qua Quỹ đầu tư công (PIF), vốn đóng vai trò là đơn vị chính thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước.

Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) cho biết PIF sẽ tài trợ 85% nguồn tài chính cho các đề xuất mới, phần còn lại sẽ đến từ các nhà đầu tư ở Vùng Vịnh và trên toàn cầu.

PIF là nhà đầu tư nền tảng trong một số dự án lớn bao gồm khu kinh tế công nghệ cao mang tên NEOM được quy hoạch cho một khu vực gần diện tích gần bằng nước Bỉ, một công viên giải trí ngoại ô Riyadh mang tên Qiddiya đang được xây dựng trên địa điểm có diện tích gấp 2,5 lần Disney World và một khu du lịch sang trọng ngoài khơi bờ Biển Đỏ trải dài trên 50 hòn đảo.

Trước đó, ngày 10/1, Saudi Arabia đã thông báo kế hoạch ra mắt một thành phố sinh thái "không có ô tô, không có đường phố và không phát thải carbon" tại NEON - khu kinh tế trị giá 500 tỷ USD nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế ở quốc gia Trung Đông này.

Thái tử bin Salman cho biết thành phố mới có tên "The Line", trải dài 170km, và có thể làm nơi cư ngụ cho khoảng 1 triệu người dân trong dự án phát triển đô thị không phát thải với 100% năng lượng sạch.

Thái tử bin Salman cũng đưa ra một số điểm chính của thành phố như không ô tô, không phố sá, không sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục