Sẽ có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành trong năm 2022

19:30' - 16/03/2022
BNEWS Mục tiêu phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trước mắt là đối với 4 dự án của giai đoạn 1 phải hoàn thành trong năm 2022.

Lãnh đạo Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin, chiều 16/3, tại Hà Nội, thực hiện theo quy chế làm việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến hàng tuần với các cơ quan đơn vị và Ban quản lý dự án của Bộ về đôn đốc, kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.

 

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại khoảng 0,102 km chưa bàn giao mặt bằng trong tổng số 652,86km và chỉ còn 1 khu tái định chưa chưa hoàn thành trong tổng số 83 khu tái định cư của dự án.

Về khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cáp viễn thông) cơ bản không còn nhiều và cũng nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án; ngoài ra, vẫn còn các tồn tại, vướng mắc một số hộ dân kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, chưa nhận đất tái định cư; một số mồ, mả chưa di dời…

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 3, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các địa phương giải quyết được 4,16 triệu m3. Hiện tiếp tục giải quyết các thủ tục để cung cứng khối lượng còn lại khoảng 8,43 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần; các địa phương cũng đang tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, dự kiến sẽ cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.

Về tiến độ cụ thể các dự án, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, hiện nay đã hoàn thành một dự án thành phần là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (thông xe tháng 2/2022), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch; có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch; trong đó Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ của dự án là do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư dự án này chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện; lập tiến độ tổng thể, chi tiết trên nguyên tắc bù đắp tiến độ bị chậm, kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu.

Trong khi đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, thiếu khoảng 2,46 triệu m3; các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Trong tuần này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với lãnh đạo các nhà thầu thi công dự án này để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ ...

Đối với các dự án cao tốc giai đoạn 2021 – 2025, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án, đến này việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn: Thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo ĐTM (tác động môi trường); lập phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; giám sát đầu tư cộng đồng; lập hồ sơ, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy; đánh giá tác động đến các dự án có liên quan. Vì vậy, cần có sự triển khai quyết liệt, có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin, ngay sau khi có Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan trực thuộc và các Ban quản lý dự án, các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, thành lập Tổ thẩm định dự án và văn bản chấp thuận định hướng một số nguyên tắc, giải pháp thiết kế lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế hình học và cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới.

Hiện có 9 trong tổng số 12 tỉnh, thành phố có dự án đi qua đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến và công trình trên tuyến, 3 tỉnh còn lại  là Bình Định, Hậu Giang, Kiên Giang; Quân khu 4, Quân khu 5 đang xin ý kiến Bộ Quốc phòng để có văn bản trả lời về hướng tuyến đi qua các khu vực đất và công trình quốc phòng.

Đến ngày 15/3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương được 133,8 km/12 dự án, còn lại 41km, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các Ban quản lý dự án chỉ đạo Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ và trình lại ngay để Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tiếp tục thẩm định, trình Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận làm cơ sở để các Ban quản lý dự án phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho địa phương.

Tại cuộc hop, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các đơn vị của Bộ đã bám sát tiến độ đề ra nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể việc giải phóng mặt bằng là công đoạn rất quan trọng "đường găng" của dự án, chính vì vậy các Ban quản lý dự án phải tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản; hoàn thành đến đâu bàn giao ngay cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá hiện nay áp lực công việc là vô cùng lớn, vừa đảm bảo tiến độ thi công giai đoạn 1 nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác triển khai dự án giai đoạn 2. Để đảm bảo được hiệu quả công việc và tiến độ triển khai đồng thời cả 2 giai đoạn, Bô trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án phải tiếp tục tập trung  kiện toàn bộ máy nhân sự của các Ban

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu; phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Các cơ quan đơn vị liên quan, đặc biệt là giám đốc các Ban quản lý dự án phải quản lý được tình hình triển khai tại hiện trường, phải nắm bắt đánh giá đầy đủ những thông tin, biến động ảnh hưởng đến dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch triển khai chi tiết đảm bảo phù hợp tình hình thực tế; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và vật liệu cho dự án; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

"Mục tiêu phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trước mắt là đối với 4 dự án của giai đoạn 1 phải hoàn thành trong năm 2022. Tính toán kỹ lưỡng và báo cáo, cam kết với Bộ về khả năng rút ngắn tiến độ với từng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án của Bộ, ngay từ thời điểm này phải bám sát kế hoạch triển khai của Bộ, chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, đồng thời chỉ đạo tư vấn phải tiến hành khảo sát, thí nghiệm, tính toán, xác định vị trí, trữ lượng, chất lượng và xây dựng hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải…phải đảm bảo tính chính xác cao, kỹ lưỡng, hiệu quả để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục