Sẽ công bố nội dung thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực hàng hải

09:26' - 07/02/2019
BNEWS Hàng hải được xác định là ngành hội nhập quốc tế cao nên từ nhiều năm nay Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tập trung cải cách hành chính.
Bốc xếp hàng container tại cảng Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Với nhiều giải pháp được Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra, năm 2018 hàng hải được đánh giá là ngành thực hiện cải cách hành chính tích cực nhất trong khối ngành giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ tháng 7/2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 cảng vụ hàng hải.

Đồng thời, chỉ đạo các cảng vụ hàng hải ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển; Cập nhật, công khai hóa thủ tục hành chính về lĩnh vực tàu biển và thuyền viên, giúp tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính được dễ dàng.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là 28.171 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận; trong đó, có 26.315 hồ sơ được cấp phép điện tử - ký số.

Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục cho tàu thuyền những năm qua đã giảm thiểu nhiều loại giấy tờ phải nộp, xuất trình theo tinh thần công ước về tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế (Công ước FAL65).

“Từ việc cải cách thủ tục hành chính đã giúp thời gian làm thủ tục của tàu, thuyền tại nhiều cảng vụ hàng hải giảm từ 6 giờ xuống còn 30 phút; thu gọn từ 6 cửa thủ tục (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) về một cửa là cảng vụ hàng hải. Ngoài ra, việc cấp lại chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên và giấy tờ liên quan đến tàu biển cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời”, người đứng đầu ngành hàng hải thông tin.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 được tổ chức đầu tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải là một trong những bộ, ngành được Chính phủ đánh giá cao trong cải cách thủ tục hành chính.

Trong tổng số thủ tục hành chính các bộ thực hiện năm 2018, ngành giao thông chiếm 2/3; trong đó, hàng hải là lĩnh vực dẫn đầu về cải cách này”, Bộ trưởng đánh giá.

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định, năm 2018, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam tăng 19% so với năm 2017.

Có được kết quả này nhờ đóng góp không nhỏ của cải cách thủ tục hành chính cho tàu thuyền ra - vào cảng biển.

“Các tàu trước khi cập cảng thay vì phải mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng làm thủ tục, nay có thể khai báo trên cổng thông tin điện tử. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí tàu nằm chờ mà còn giúp quá trình thông quan tại cảng biển hiệu quả hơn, công năng của cảng biển được tận dụng tối đa hơn nhờ giải quyết được vấn đề ùn tắc tại cảng”, ông Nguyễn Tương phân tích.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thủ tục trong lĩnh vực hàng hải thông thoáng sẽ giúp lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng cao, góp phần giảm tải áp lực cho đường bộ; đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Chia sẻ về hoạt động cải cách hành chính của đơn vị, ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho hay, hiện nay cảng vụ đang thực hiện 28 bộ thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động hàng hải. Đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại tất cả các địa điểm làm thủ tục.

Đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục ngay tại địa điểm làm thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân.

“Kết quả thời gian làm thủ tục tại cảng biển Quảng Trị được rút ngắn, tối đa không quá 30 phút (thực tế chỉ còn 15 phút). Tàu vào cập bến cầu xong là triển khai làm hàng được ngay, trong khi trước kia khi tàu vào cập cầu phải chờ hoàn thành thủ tục mới được làm hàng. Cải cách này được nhiều doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao”, ông Hải cho biết.

Đại diện Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn cầu (có trụ sở tại Hải Phòng) chia sẻ, hiện tại việc khai báo hồ sơ tàu thuyền qua phòng “một cửa” tại các Cảng vụ hàng hải đơn giản khá nhiều so với trước kia, chỉ phải nộp rất ít giấy tờ, thời gian nhanh hơn. Đây là những điểm rất tích cực của ngành hàng hải thời gian gần đây.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá, với những cải cách trên chỉ tính riêng tiền thuê tàu mỗi doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cũng tiết kiệm được trung bình hàng trăm triệu đồng/tháng nhờ rút ngắn được thời gian làm thủ tục. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng giảm được các chi phí cầu cảng, cầu bến, đi lại, nhân công…

Là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, ông Hà Quang Thắng, Trưởng phòng Thủ tục tàu biển, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, trong năm qua Cảng vụ đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục, tạo điều kiện cho chủ tàu, chủ hàng vào các cảng biển khu vực Hải Phòng.

Hiện nay, việc làm thủ tục cho tàu thuyền đã được Cảng vụ triển khai nghiêm túc 24/24h, đảm bảo giải quyết thủ tục kịp thời, nhanh chóng với thời gian ngày càng được rút ngắn.

Cảng vụ thường xuyên rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện có, lấy chất lượng phục vụ làm tiêu chí để hoạt động và phát triển.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển rà soát, đề xuất cắt giảm, kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khai báo thủ tục và quản lý nghiệp vụ.

Việc triển khai áp dụng thủ tục điện tử đối với tàu thuyền thông qua cơ chế một cửa quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải biển, đại lý hàng hải giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí phương tiện đi lại, các chi phí về giấy tờ và các thủ tục liên quan khác.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho hay, trong năm 2019, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục rà soát toàn bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải, công bố danh mục và nội dung thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi quản lý.

Tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa các quy chế phối hợp đã ký kết với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và chính những người trực tiếp quản lý chuyên ngành.

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai quyết liệt cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, quyết liệt đổi mới sáng tạo,tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong quản lý hoạt động hàng hải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục