Sẽ gửi Quỹ vaccine phòng COVID-19 tại các NHTM để bảo toàn và phát triển vốn

19:23' - 22/06/2021
BNEWS Quỹ vaccine phòng COVID-19, quỹ gửi tiền nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi.

 

Theo quy định, số tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng COVID-19 dự kiến sẽ được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ.

Ông Lưu Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ (Kho bạc Nhà nước) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Theo thông tin từ Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19 thì số tiền nhàn rỗi của quỹ sẽ được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
Cục trưởng Lưu Hoàng: Theo quy định tại Thông tư 41/2021/TT-BTC ngày 02/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vaccine phòng COVID-19, quỹ gửi tiền nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi.
Quy trình lựa chọn ngân hàng thương mại này của Kho bạc Nhà nước đã được thực hiện theo quy định tại Nghị định 24/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước và Thông tư 64/2019/TT-BTC ngày 16/9/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 314/2016/TT-BTC ngày 28/11/2016 hướng dẫn Nghị định 24/2016/NĐ-CP.
Việc lựa chọn này đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trên cơ sở xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước cũng như các tiêu chí đánh giá cụ thể về quy mô tổng tài sản, tổng vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng.
Theo đó, các ngân hàng thương mại được Kho bạc Nhà nước và Quỹ lựa chọn đều là các ngân hàng thương mại có uy tín, có năng lực, phù hợp với nguyên tắc đảm bảo an toàn trong quản lý tài chính của quỹ.
Hiện Ban Quản lý Quỹ đang thực hiện quy trình đấu thầu số tiền nhàn rỗi của quỹ và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến các ngân hàng thương mại.
Tính đến 17 giờ chiều ngày 22/6, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận 6.882 tỷ đồng (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi), thì dự kiến trong tháng 7 sẽ chi khoảng gần 2.000 tỷ đồng cho việc mua vaccine theo đề nghị của Bộ Y tế, một phần trích dự phòng thanh khoản, số tiền còn lại sẽ được gửi vào các ngân hàng thương mại theo quy định.
Phóng viên: Được biết hiện nay tiền ngân quỹ nhà nước nhàn rỗi cũng đang được đấu thầu gửi tại các ngân hàng thương mại. Vậy thì quy trình gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng COVID-19 có được thực hiện giống như tiền gửi của ngân quỹ không thưa ông?
Cục trưởng Lưu Hoàng: Việc gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng COVID-19 cũng được thực hiện theo quy trình tương tự như quy trình gửi ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước.
Cụ thể, quy trình này được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: thông báo nhu cầu gửi tiền của quỹ tới các ngân hàng thương mại; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các ngân hàng thương mại; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các ngân hàng thương mại.
Trước mắt, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đang phối hợp với các ngân hàng thương mại thực hiện quy trình gửi tiền theo phương thức thủ công. Song song bên cạnh đó, quỹ cũng đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật nhằm triển khai quy trình chào nhận tiền gửi và ký kết hợp đồng gửi tiền theo phương thức điện tử chậm nhất trong vòng 2 tháng tới.
Phóng viên: Hiện nay dư luận đang quan tâm đến việc công khai số tiền đóng góp quỹ và số tiền lãi (nếu gửi) sẽ được quản lý ra sao? Vậy quan điểm của Ban Quản lý Quỹ trong vấn đề này như thế nào?
Cục trưởng Lưu Hoàng: Toàn bộ các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho quỹ; lãi tiền gửi của quỹ tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại (kể cả không kỳ hạn và có kỳ hạn) đều là nguồn thu của quỹ và được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 theo quy định.
Nhằm tạo thuận lợi để nhân dân và các đoàn thể giám sát hoạt động của quỹ, thông tin về số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền nhàn rỗi của quỹ tại ngân hàng,... cũng như tình hình thu, chi chung của quỹ đều được công khai đầy đủ, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện từ của Kho bạc Nhà nước, Cổng thông tin điện tử của quỹ và qua các hình thức công bố, công khai khác.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục