Sẽ thí điểm thu phí tự động hoàn toàn cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ quý II/2022
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm “thuần ETC” trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và không thực hiện thu phí thủ công. Do đó, chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến. Về thời gian triển khai, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện tuyên truyền rộng rãi trong 4 tháng để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC trong thời gian từ nay đến hết quý I/2022. Từ quý II/2022, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nêu lý do vì sao chọn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến thí điểm đầu tiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến có cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhất; đồng thời, chạy song song với tuyến này là Quốc lộ 5 nên trong trường hợp người dân chưa thực hiện việc nạp tiền vào thẻ để qua các trạm thu phí thì hoàn toàn có quyền lựa chọn Quốc lộ 5 để đi thay vì phải đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Là đơn vị được chọn thí điểm thu phí hoàn toàn tự động trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam –VIDIFI (chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) chia sẻ: Đơn vị ủng hộ chủ trương này và đây cũng là mong muốn của VIDIFI ngay từ khi dự án này được đưa vào khai thác. Bởi, đơn vị rất vất vả mỗi dịp ngày nghỉ lễ, Tết bị ùn tắc tại các trạm thu phí. Ông Vũ Hữu Thành cho rằng, về hạ tầng tại các trạm thu phí của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn toàn đáp ứng ngay việc thu phí hoàn toàn tự động không dừng. Nhưng với thời gian khoảng 4 tháng chuẩn bị trước khi thực hiện thí điểm nhưng hiện nay toàn tuyến tính trung bình mới có tỷ lệ 30% số xe sử dụng dịch vụ ETC. Do đó, cần tuyên truyền và hỗ trợ của các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC để người tham gia giao thông nắm được thông tin và tham gia chủ động. Ngoài ra, ông Vũ Hữu Thành cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần làm rõ cơ sở pháp lý, thời gian thí điểm và các ảnh hưởng đến phương án tài chính cho nhà đầu tư… Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 2 giai đoạn của dự án thu phí tự động không dừng triển khai trên toàn quốc, hiện có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.Trong quá trình hoàn thiện, một số bất cập trong việc kết nối liên thông dữ liệu của 2 giai đoạn (BOO1 và BOO2) đã được khắc phục triệt để. Đến nay, chủ phương tiện đã có thể sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng duy nhất để lưu thông qua toàn bộ các trạm thu phí.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cả 63 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đã lắp đủ 100% làn thu phí ETC từ 4-8 làn. Theo đó, có 30 trạm đã lắp nhiều hơn 3 làn, còn 19 trạm lắp đặt 2 làn. Hiện cả nước còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Về đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cơ quan này đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn thu phí không dừng theo quy định vào quý I/2022. Dự án nào không thực hiện lắp đặt hệ thống ETC sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Việc này nhằm tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC (1 làn hỗn hợp thu phí không dừng và thủ công). Tại những làn thuần thu phí không dừng sẽ không có nhân viên trong cabin. Đối với 4 dự án cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, đến nay ngoài 15 làn đã được lắp đặt và vận hành thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thì 3 tuyến cao tốc còn lại Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là những tuyến đường cuối cùng trên cả nước chưa triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với VEC để tháo gỡ đẩy nhanh vấn đề này. Về lộ trình chung sẽ triển khai thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, mục tiêu khi thí điểm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, đặc biệt đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đối với tuyến cao tốc này, người dân cũng có quyền lựa chọn lưu thông trên Quốc lộ 1 hoặc các tuyến quốc lộ khác. Để phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực trong việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, trước đó, tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết. Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, hoàn thành trong quý I/2022. Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng; lưu ý tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông…/.>>>Đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
VCCI: Góp ý dự thảo Thông tư định mức công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ
19:37' - 23/11/2021
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, về cơ bản, các định mức công tác thu phí đường bộ tại dự thảo là hợp lý.
-
Chuyển động DN
Có hơn 1 triệu phương tiện dán thẻ thu phí tự động ePass sau 11 tháng VDTC ra mắt dịch vụ
16:08' - 11/11/2021
Sau 11 tháng đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Viettel, đã có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ ePass.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.