Sẽ thí điểm thu phí tự động hoàn toàn cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ quý II/2022

16:43' - 25/11/2021
BNEWS Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và không thực hiện thu phí thủ công.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm “thuần ETC” trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và không thực hiện thu phí thủ công. Do đó, chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến.

Về thời gian triển khai, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện tuyên truyền rộng rãi trong 4 tháng để người dân nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC trong thời gian từ nay đến hết quý I/2022. Từ quý II/2022, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Nêu lý do vì sao chọn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến thí điểm đầu tiên, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến có cơ sở hạ tầng hoàn thiện nhất; đồng thời, chạy song song với tuyến này là Quốc lộ 5 nên trong trường hợp người dân chưa thực hiện việc nạp tiền vào thẻ để qua các trạm thu phí thì hoàn toàn có quyền lựa chọn Quốc lộ 5 để đi thay vì phải đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Là đơn vị được chọn thí điểm thu phí hoàn toàn tự động trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam –VIDIFI (chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) chia sẻ: Đơn vị ủng hộ chủ trương này và đây cũng là mong muốn của VIDIFI ngay từ khi dự án này được đưa vào khai thác. Bởi, đơn vị rất vất vả mỗi dịp ngày nghỉ lễ, Tết bị ùn tắc tại các trạm thu phí.

Ông Vũ Hữu Thành cho rằng, về hạ tầng tại các trạm thu phí của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn toàn đáp ứng ngay việc thu phí hoàn toàn tự động không dừng. Nhưng với thời gian khoảng 4 tháng chuẩn bị trước khi thực hiện thí điểm nhưng hiện nay toàn tuyến tính trung bình mới có tỷ lệ 30% số xe sử dụng dịch vụ ETC.

Do đó, cần tuyên truyền và hỗ trợ của các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC để người tham gia giao thông nắm được thông tin và tham gia chủ động. Ngoài ra, ông Vũ Hữu Thành cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần làm rõ cơ sở pháp lý, thời gian thí điểm và các ảnh hưởng đến phương án tài chính cho nhà đầu tư…

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 2 giai đoạn của dự án thu phí tự động không dừng triển khai trên toàn quốc, hiện có 112 trạm thu phí vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Trong quá trình hoàn thiện, một số bất cập trong việc kết nối liên thông dữ liệu của 2 giai đoạn (BOO1 và BOO2) đã được khắc phục triệt để. Đến nay, chủ phương tiện đã có thể sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng duy nhất để lưu thông qua toàn bộ các trạm thu phí.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cả 63 trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đã lắp đủ 100% làn thu phí ETC từ 4-8 làn. Theo đó, có 30 trạm đã lắp nhiều hơn 3 làn, còn 19 trạm lắp đặt 2 làn. Hiện cả nước còn hơn 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Về đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cơ quan này đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT khẩn trương thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn thu phí không dừng theo quy định vào quý I/2022.

Dự án nào không thực hiện lắp đặt hệ thống ETC sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Việc này nhằm tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC (1 làn hỗn hợp thu phí không dừng và thủ công). Tại những làn thuần thu phí không dừng sẽ không có nhân viên trong cabin.

Đối với 4 dự án cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, đến nay ngoài 15 làn đã được lắp đặt và vận hành thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thì 3 tuyến cao tốc còn lại Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là những tuyến đường cuối cùng trên cả nước chưa triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với VEC để tháo gỡ đẩy nhanh vấn đề này.

Về lộ trình chung sẽ triển khai thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, mục tiêu khi thí điểm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Sau thời gian thí điểm sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc trong cả nước, đặc biệt đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đối với tuyến cao tốc này, người dân cũng có quyền lựa chọn lưu thông trên Quốc lộ 1 hoặc các tuyến quốc lộ khác.

Để phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực trong việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, trước đó, tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, hoàn thành trong quý I/2022.

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng; lưu ý tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông; xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông…/.

>>>Đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục