Sẽ vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh từ năm 2021

08:20' - 18/12/2020
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đang hướng tới mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh từ năm 2021 sau khi vận hành chính thức thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ năm 2019.

Trước đó, tiến tới thị trường hóa điện lực, EVN đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đưa vào vận hành thị trường điện nội bộ từ năm 2007, áp dụng cho các nhà máy điện thuộc Tập đoàn.

Việc đưa thị trường phát điện cạnh tranh chính thức vào vận hành từ năm 2012 là bước phát triển quan trọng của ngành Điện Việt Nam, giúp hệ thống điện và thị trường điện được vận hành an toàn, ổn định.
Theo EVN, nếu như năm 2012 mới chỉ có 32 nhà máy với tổng công suất 9.200 MW tham gia thị trường phát điện cạnh tranh thì đến cuối năm nay đã có 99 nhà máy điện trực tiếp tham gia cạnh tranh trên thị trường với tổng công suất khoảng 27.000 MW.
Thành công của thị trường phát điện cạnh tranh và bước đầu thị trường bán buôn điện cạnh tranh chính thức là bước phát triển quan trọng của ngành điện Việt Nam chuyển sang cơ chế vận hành theo thị trường; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ độc quyền như phát điện, kinh doanh bán lẻ điện…/.

>>>EVN cung ứng điện tới hơn 99,5% số hộ dân nông thôn tại Quảng Ngãi


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục