Điện lực Tp. Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022

16:56' - 17/12/2020
BNEWS Từ nay tới cuối năm 2022, Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) sẽ hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.

Đây là thông tin được ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đưa ra tại lễ ký kết “Hợp đồng tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh” giữa EVN HCMC và Công ty cổ phần tập đoàn FPT, ngày 17/12 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Theo ông Phạm Quốc Bảo, tổng công ty xác định xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của tổng công ty từ nay đến 2030. Để thực hiện chương trình chuyển đổi số, EVN HCMC cần cập nhật các xu hướng công nghệ mới, tham vấn các đơn vị chuyên trách, các chuyên gia để đảm bảo thực hiện đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và mục tiêu của tổng công ty.
Công ty cổ phần tập đoàn FPT sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho EVN HCMC trong thời gian tới, góp phần giúp EVN HCMC nắm bắt xu hướng công nghệ, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn FPT cho biết, EVN HCMC là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký kết hợp đồng tư vấn chuyển đổi số với FPT, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của EVN HCMC trong vấn đề này.

Sau khi ký kết hợp đồng, FPT có 100 ngày để xác định nhiệm vụ, "khoảng trống" trong việc chuyển đổi số, xây dựng "data lake" - kho dữ liệu để phục vụ tốt nhất cho sản xuất, truyền tải, phân phối... Sau đó, FPT sẽ cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho EVN HCMC để EVN HCMC sẵn sàng khi Việt Nam thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2023.
Theo EVN HCMC, trong những năm gần đây, EVN HCMC tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cụ thể, gần 99% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả lớn trong chặng đường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp và dịch vụ ngành điện. Đến hết quý III/2020, EVN HCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ.
Trong quản lý vận hành hệ thống điện, EVN HCMC đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, là nền tảng của lưới điện thông minh, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.
EVN HCMC đã hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ hệ thống thông tin địa lý (GIS), hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% tuyến dây lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt.
Đồng thời, tổng công ty đã xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hóa hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Hệ thống này có chức năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, 100% các trạm biến áp 110/220kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa. Năm 2020, Tổng công ty đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện đại, đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi số của tổng công ty.
Đến nay, mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp EVN HCMC không ngừng nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục