Séc: Luật sửa đổi về cư trú của người nước ngoài bắt đầu có hiệu lực

11:05' - 16/08/2017
BNEWS Từ ngày 15/8, Luật sửa đổi về cư trú của người nước ngoài từng gây ra dư luận đa chiều tại CH Séc, đã bắt đầu có hiệu lực.

Luật sửa đổi này ảnh hưởng rất lớn đến các điều kiện cư trú của người nước ngoài, đặc biệt là những công dân đến từ các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU). 

Những thay đổi quan trọng nhất trong luật bao gồm: Những người lao động thời vụ nước ngoài có thể làm việc ở Séc dưới 6 tháng; người nước ngoài đầu tư vào Séc tối thiểu 75 triệu koruna (3,36 triệu USD) hay tạo việc làm cho ít nhất 20 người sẽ nhanh chóng được cấp thị thực (trong vòng 2 năm);

Bên cạnh đó, người nước ngoài phải trình bản gốc một số giấy tờ (chẳng hạn đăng ký kết hôn, giấy khai sinh) khi xin thị thực hay gia hạn cư trú thay cho bản sao công chứng; người nước ngoài bị bắt giữ oan không được nhận khoản tiền bồi thường; người nào không thanh toán các khoản tiền phạt (ví dụ do vi phạm giao thông) sẽ không được gia hạn cư trú;

Ngoài ra, đối với các chủ doanh nghiệp vi phạm luật pháp, không trả được nợ, người lao động nước ngoài tại những doanh nghiệp này sẽ bị tước quyền làm việc tại Séc; thời gian để đổi mục đích thị thực nhập cảnh vào Séc là 5 năm thay cho 2 năm như trước đây...

Việc Séc thắt chặt quy định về cư trú của người nước ngoài là nhằm hạn chế người di cư đến Séc vì mục đích kinh tế.

Động thái này cũng xuất phát từ những vấn đề phức tạp do công nhân người nước ngoài gây ra tại các khu công nghiệp của Séc trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, việc sửa đổi Luật cư trú đối với người nước ngoài đã gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận Séc. Các tổ chức nhân quyền cho rằng đạo luật trên vi phạm các cam kết quốc tế và Hiến pháp của Séc. Một số thượng nghị sĩ của Séc tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra trước Tòa án Hiến pháp.

Dự thảo sửa đổi Luật cư trú đối với người nước ngoài được Hạ viện Séc thông qua lần đầu tiên hồi tháng 4/2017, nhưng đã bị Thượng viện Séc phủ quyết.

Tháng 6/2017, Hạ viện Séc đã thông qua dự thảo sửa đổi lần thứ 2 trước khi trình Tổng thống Milos Zeman và ngày 13/7, dự luật này đã được người đứng đầu nhà nước Séc ký phê chuẩn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục