Siết chặt việc cấp phép “xe hợp đồng” lưu thông tại Thủ đô
Thời gian gần đây, phương tiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng đột biến với nhiều hình thức như: “taxi Hà Nội”, “xe hợp đồng” hoạt động dưới tên gọi Grabtaxi hay Ubertaxi…
Tính đến giữa năm 2016, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội xác nhận đã gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đã xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác; trong đó, khoảng gần 3.000 xe đã được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.
Trong khi Hà Nội thực hiện việc hạn chế phát triển mới xe taxi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, thì việc ồ ạt xin cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đã dồn về Thủ đô hoạt động và hiện đang len lỏi vào nội đô đón khách. Việc này không chỉ gây bất bình trong các doanh nghiệp taxi, mà còn đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn. Từ năm 2011, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn; đồng thời rà soát, kiểm đếm phương tiện taxi và đưa ra nhiều giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi. Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, việc gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, họat động theo các hình thức này trên địa bàn thành phố là điều đáng quan tâm, đòi hỏi bộ chủ quản cần sớm ban hành quy định quản lý, để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải và đúng quy định của pháp luật.Trong thời gian chờ đợi công bố quy định quản lý đối với loại hình này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quy định rõ số lượng tối thiểu xe đưa vào kinh doanh Grabtaxi trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu của đề án phát triển taxi đã được phê duyệt.
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, theo đề án taxi đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của thành phố là 20.000 xe và đến năm 2020 sẽ phát triển lên 25.000 xe.Đến thời điểm hiện tại, số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội là 19.265 xe, thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, nằm trong phạm vi cho phép của đề án taxi được duyệt.
Cũng theo ông Đào Việt Long, hiện nay chưa có quy định cấm taxi các tỉnh về Hà Nội trả khách. Tuy nhiên, phương tiện thuộc các đơn vị, chi nhánh của các tỉnh về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội không thực hiện đúng phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký với sở giao thông vận tải của các tỉnh, thành phố đó.Hiện, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện đã được cấp phù hiệu, đặc biệt theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở các đơn vị vận tải nghiêm túc thực hiện theo đúng phương án đã đăng ký, nếu tái vi phạm có thể bị thu hồi phù hiệu theo quy định./.
- Từ khóa :
- taxi
- xe hợp đồng
- kinh doanh vận tải
- Hà Nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiết kiệm 708 tỷ đồng duy trì cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa
16:40' - 26/09/2016
Qua tính toán các phương án, đã giảm từ 886 tỷ đồng xuống còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch UBND Tp Hà Nội yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên
21:02' - 25/09/2016
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về yêu cầu xử lý thông tin báo chí nêu liên quan đến việc cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an huyện Đông Anh cản trở, hành hung phóng viên báo Tuổi Trẻ.
-
Kinh tế & Xã hội
9 tuyến phố đi bộ mở rộng tại Hà Nội từ tháng 10/2016
19:33' - 23/09/2016
Bắt đầu từ tháng 10/2016, Hà Nội sẽ mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ thêm 9 tuyến phố thuộc khu bảo tồn cấp 1.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Xe môi trường gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 3
13:28' - 23/09/2016
Vụ tai nạn khiến 1 người chết và 5 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.