Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, đặc biệt len lỏi trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, vấn đề đặt ra không chỉ là trách nhiệm kiểm soát của cơ quan chức năng, mà còn là lỗ hổng trong cấp phép, quản lý chất lượng sản phẩm và hoạt động quảng cáo, nhất là quảng cáo từ người nổi tiếng. Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.
Không dừng lại ở đó, đối tượng còn tiếp cận và mượn danh với nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhất là cá nhân có sức ảnh hưởng (KOL, KOC) trên nền tảng trực tuyến để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu các nghệ sĩ Việt vướng vào những ồn ào liên quan đến quảng bá sản phẩm sai công dụng, thổi phồng sự thật hoặc tiếp tay cho mặt hàng không rõ nguồn gốc.
Đơn cử, cuối năm 2024, đầu năm 2025, kẹo rau Kera - sản phẩm được quảng bá "một viên kẹo bằng một đĩa rau" bất ngờ trở thành hiện tượng mạng xã hội. Chỉ sau vài tuần, hàng trăm nghìn hộp được tiêu thụ nhờ chiến dịch quảng cáo rầm rộ từ các KOLs như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên… Tuy nhiên, sau khi vụ việc bị phát giác, kiểm nghiệm cho thấy mỗi viên kẹo Kera chỉ chứa 0,016g chất xơ, thấp hơn hàng chục lần so với mức tối thiểu cần thiết để được gọi là bổ sung chất xơ. Thông tin ghi trên nhãn mác và nội dung quảng cáo đều không đúng sự thật. Nếu có một ví dụ điển hình cho việc luật pháp bị lợi dụng để tiếp tay cho gian thương chính là cơ chế "tự công bố sản phẩm" theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Ra đời với mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, Nghị định 15 cho phép doanh nghiệp tự công bố chất lượng với nhóm thực phẩm không thuộc diện kiểm tra chuyên ngành. Cụ thể, Điều 5 và 6 của Nghị định quy định với các thực phẩm không thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành (gồm thực phẩm chế biến thông thường, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bao gói sẵn…), doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ lên Cổng thông tin điện tử là có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Sự dễ dãi trong cơ chế quản lý đã biến "tự công bố sản phẩm" thành tấm vé thông hành có kẽ hở, mở đường cho sản phẩm giả ra thị trường dưới vỏ bọc hợp pháp. Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Phạm Ba Đô - Giám đốc Công ty Luật TNHH SJKLaw (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Một trong những thủ đoạn tinh vi của đường dây sản xuất gần 600 loại sữa bột giả vừa bị triệt phá là tận dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để "thổi phồng", quảng bá sai lệch về công dụng sản phẩm. Vụ việc này phơi bày lỗ hổng lớn trong quản lý hoạt động tiếp thị sản phẩm y tế và dinh dưỡng. Đã đến lúc cần siết chặt quy định pháp luật về quảng cáo, nhất là sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như sữa, thực phẩm chức năng và thuốc để bảo vệ sức khỏe nhân dân và quyền lợi người tiêu dùng. Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), vừa qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã phát đi cảnh báo đặc biệt về hành vi quảng bá không trung thực, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm và dược liệu gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng và làm méo mó môi trường cạnh tranh. Tới đây, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời tăng cường giám sát, xử lý nghiêm hành vi cung cấp thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn từ phía “người có ảnh hưởng”. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và phát triển bền vững. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh: Cùng với việc hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp trong phòng chống hàng giả, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động lưu thông, phân phối sản phẩm, đặc biệt tại kênh bán lẻ nhỏ lẻ, đại lý không chính thức, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Ngoài ra, Cục sẽ phối hợp liên ngành thiết lập giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường; phát huy vai trò của Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng. Mặt khác, tiếp tục thu thập phản ánh từ người tiêu dùng qua số điện thoại: 1900.888.655. Đây không chỉ là “kênh thông tin hai chiều” giữa người tiêu dùng với cơ quan chức năng, mà còn trở thành công cụ giám sát hiệu quả trong bối cảnh hàng giả chen chân vào thị trường bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp.- Từ khóa :
- hàng giả
- quản lý thị trường
- bộ công thương
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Amazon Nhật Bản bị phạt vì để hàng giả lưu hành
14:19' - 27/04/2025
Vụ việc này làm nổi bật trách nhiệm pháp lý của các nền tảng thương mại điện tử trong việc kiểm soát hàng hóa giả mạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi tố 1.328 vụ với 2.046 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và buôn bán hàng giả
17:27' - 21/04/2025
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 398) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác quý I năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ "mạch sống" hàng hóa thông suốt giữa tâm lũ
09:06'
Tình trạng mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh, thành khiến đời sống người dân bị xáo trộn, giao thông chia cắt và nguồn cung hàng hóa thiết yếu ở một số nơi bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình thăm, tặng quà nhân dân vùng lũ Đắk Lắk
08:48'
Ngày 22/11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
VIFTA sau một năm: Hợp tác Việt Nam-Israel mở rộng mạnh mẽ
22:15' - 21/11/2025
Một năm thực thi VIFTA đã tạo chuyển biến rõ nét trong mở cửa thị trường và tăng trưởng thương mại, giúp hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào Israel và mở ra triển vọng bứt phá giai đoạn 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 21/11/2025
21:04' - 21/11/2025
Ngày 21/11, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều diễn biến nổi bật, từ CPTPP, hỗ trợ mưa lũ 700 tỷ đồng đến khởi công dự án Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh và chiến lược logistics quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Nam Phi về quan hệ Đối tác Chiến lược
20:53' - 21/11/2025
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu nội dung Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nam Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nam Phi lên Đối tác Chiến lược
20:28' - 21/11/2025
Sáng 21/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Nam Phi Ciryl Ramaphosa. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa lũ miền Trung làm 54 người chết, mất tích; thiệt hại hơn 3.272 tỷ đồng
20:21' - 21/11/2025
Tính đến 16h ngày 21/11, mưa lũ và sạt lở miền Trung khiến 54 người chết, mất tích, gần 30.000 nhà ngập và hơn 3.272 tỷ đồng thiệt hại.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ khu vực Trung Bộ
20:10' - 21/11/2025
Bộ Công Thương ban hành Thông báo số 9217/BCT-ATMT ngày 21/11 về báo cáo việc ứng phó, khắc phục với mưa lũ khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam triển khai chiến lược logistics hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu
18:35' - 21/11/2025
Chiều 21/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan điều tra thu giữ hàng ngàn hộp sữa giả - Ảnh: Bộ Công an
Sữa giả. Ảnh minh hoạ: TTXVN