Siết quản lý thuế trong giao dịch thương mại điện tử, công nghệ thông tin

22:01' - 01/03/2021
BNEWS Các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch qua mạng rất phổ biến nhưng lại khó kiểm soát. Nếu chỉ riêng ngành thuế thì rất khó có kiểm soát và thực hiện được nhiệm vụ thu thuế trong lĩnh vực này.

Ông Lưu Đức Sáu - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2021, để hoàn thành vượt 3% dự toán thu ngân sách nhà nước được giao, ngành thuế Đà Nẵng tiếp tục triển khai mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về mọi mặt; đặc biệt, ngành thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ thông tin.

Theo đó, ngành thuế thành phố duy trì nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp như tập huấn, đối thoại, giao lưu trực tuyến... nhằm tuyên truyền, triển khai hướng dẫn kịp thời các chính sách mới và giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, hiệp hội, hội doanh nhân, doanh nghiệp, Hội đồng mạng lưới khởi nghiệp thành phố, cơ quan thông tin đại chúng... tổ chức tuyên truyền, tập huấn, thực hiện chính sách thuế mới với trọng tâm là Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp, hoàn thuế điện tử; đăng ký thuế bằng phương thức điện tử; xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử; việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Để giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục cho người nộp thuế, ngành thuế chủ động cải cách hành chính, hiện đại hoá quản lý thuế, giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến mức độ 3-4; đồng thời, kết nối trao đổi thông tin giữa đơn vị thuế với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn...

Hiện các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch qua mạng rất phổ biến nhưng lại khó kiểm soát. Nếu chỉ riêng ngành thuế thì rất khó có kiểm soát và thực hiện được nhiệm vụ thu thuế trong lĩnh vực này. Vì vậy, ngành thuế Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, ngân hàng... để phát hiện những giao dịch có phát sinh doanh thu tính thuế.

Đơn cử như tháng 1 vừa qua, Chi cục Thuế quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) đã truy thu tiền thuế một cá nhân tại quận Hải Châu với số tiền hơn 23,5 tỷ đồng từ khoản thu nhập hơn 281 tỷ đồng nguồn thu quảng cáo trên mạng internet. Sau khi nắm được thông tin về thu nhập bất thường này, ngành thuế đã phối hợp với cơ quan công an làm việc với cá nhân đó, vận động tự giác chấp hành nộp thuế.

Theo thống kê, tính đến ngày 20/2, tổng thu ngân sách nhà nước sơ bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ước đạt 3.984 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, thu nội địa đạt 3.241 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã gặp nhiều khó khăn, tổng thu nội địa chỉ đạt 19.440 tỷ đồng, bằng 72,4% dự toán năm và bằng 82,8% so với cùng kỳ năm 2019./.

>>Bộ Tài chính tiếp tục gia hạn nộp thuế với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục