Siêu bão Irma tiến vào bang Florida của Mỹ

12:49' - 10/09/2017
BNEWS Tối 9/9 theo giờ địa phương (sáng 10/9 theo giờ Hà Nội), siêu bão Irma đã áp sát phần đất liền bang Florida của Mỹ.
Gió bắt đầu mạnh lên khi bão Irma hướng tới Miami, bang Florida ngày 9/9. AFP/ TTXVN

Dù cường độ bão có đôi chút suy giảm, từ cấp 5 xuống cấp 3, song gió vẫn giật mạnh và gây mưa lớn. Gần 200.000 hộ gia đình, trong đó hơn một nửa ở khu vực Miami đã bị mất điện.

Sau khi quét qua quần đảo Florida Keys, phía Nam bang Florida vào sáng sớm nay, sức gió của siêu bão Irma đã suy yếu xuống còn khoảng 190km/h và di chuyển chậm hơn lên phía Bắc với tốc độ 10km/h.

Căn cứ Không quân MacDill của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đã bán bố lệnh sơ tán bắt buộc do tâm bão Irma sẽ đi vào thành phố Tampa vào rạng sáng 11/9.

Trung tâm Vũ trụ Kennedy cũng buộc phải đóng cửa để tránh bão. Đến thời điểm hiện tại, hơn 7 triệu dân Florida đã được yêu cầu sơ tán. Công ty Điện lực Florida dự báo do ảnh hưởng của báo, sẽ có hàng triệu người chịu cảnh mất điện và tình trạng này sẽ kéo dài tại một số khu vực.

Sau khi đổ bộ vào Cuba, bão Irma đã suy yếu từ cấp 5 xuống cấp 3. Tuy nhiên, Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) cảnh báo nếu tâm bão tiếp tục di chuyển trên vùng nước ấm của duyên hải Vịnh Mexico, bão Irma sẽ lại mạnh lên đổ bộ vào đất liền Florida.

Dự bão khu vực ven biển phía Tây bang Florida sẽ bị lũ lụt nghiêm trọng với mực nước có thể dâng cao đến 4,5m.

Kể từ khi siêu bão Irma càn quét vùng biển Caribe, ít nhất 25 người đã bị thiệt mạng.

Trước khi tiến về Florida, bão Irma đã quét qua khu vực Trung Bắc Cuba chiều tối 9/9, khiến mực nước biển dâng cao, nhiều nhà cửa bị tốc mái, cây cối gẫy đổ.

- Tại Mexico, công tác cứu trợ và dọn dẹp sau trận động đất kinh hoàng mạnh 8,1 độ Richter đêm 7/9 đâng tiếp tục được triển khai tại thị trấn Juchitan, bang Oaxaca, miền Nam nước này.

Máy bay chở hàng của chính phủ đã chuyển nhu yếu phẩm đến khu vực, trong khi quân đội đang bắt đầu phân phát thực phẩm cho người dân.

Binh sĩ và cảnh sát liên bang được điều động để hỗ trợ phá dỡ các tòa nhà bị hư hại.

Trước đó, Tổng thống Enrique Peña Nieto đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 8/9.

Theo các con số mới nhất, trận động đất đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 66 người và hàng trăm người bị thương. Cơ quan Địa chấn Mexico đã ghi nhận tổng cộng 721 dư chấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục