Singapore: 36 triệu USD "bốc hơi" chỉ trong 2 tháng vì lừa đảo đầu tư trực tuyến

08:40' - 23/08/2024
BNEWS Những kẻ lừa đảo cũng tìm cách liên hệ với nạn nhân thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, WhatsApp hoặc các ứng dụng hẹn hò như Coffee Meets Bagel.

Theo cảnh sát Singapore, trong chưa đầy hai tháng qua, các nạn nhân đã mất ít nhất 36 triệu USD do các vụ lừa đảo đầu tư trên các nhóm trò chuyện và nền tảng mạng xã hội.

Cụ thể, kể từ tháng 7 vừa qua, tại Singapore đã xảy ra 897 vụ lừa đảo đầu tư tài chính trên không gian mạng. Các đối tượng lừa đảo thường đưa nạn nhân vào các nhóm trò chuyện trên các nền tảng nhắn tin như Telegram, hoặc kết bạn với nạn nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Thủ đoạn của chúng là mạo danh người nổi tiếng hoặc nhân viên của các công ty có uy tín. Những kẻ lừa đảo, trong vai thành viên nhóm trò chuyện, sẽ chia sẻ cách đầu tư sinh lời và gửi ảnh chụp màn hình chứng minh các khoản lợi nhuận để dụ dỗ nạn nhân.

 

Sau khi nạn nhân "mắc bẫy" và liên hệ với những kẻ lừa đảo, họ được giới thiệu một loạt kế hoạch đầu tư và được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, họ tên và số điện thoại. Họ cũng được hướng dẫn chuyển tiền đầu tư vào các tài khoản ngân hàng và PayNow. Đáng chú ý, một số trang web hoặc ứng dụng đầu tư giả mạo hiển thị lợi nhuận "ảo" để dẫn dụ nạn nhân.

Cũng theo cảnh sát Singapore, những kẻ lừa đảo cũng tìm cách liên hệ với nạn nhân thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, WhatsApp hoặc các ứng dụng hẹn hò như Coffee Meets Bagel. Sau khi xây dựng mối quan hệ và có được sự tin tưởng của nạn nhân, những kẻ lừa đảo sẽ nói chuyện với họ về các cơ hội đầu tư. Những người quan tâm sau đó sẽ làm theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo để chuyển tiền cho chúng vào các tài khoản ngân hàng hoặc PayNow.

Các nạn nhân bị dẫn dắt để tin rằng các khoản đầu tư là có thật vì ban đầu họ sẽ nhận được lợi nhuận thật. Các trang web hoặc ứng dụng đầu tư giả mạo sau đó sẽ hiển thị lợi nhuận "ảo" gia tăng, khiến nạn nhân ngày càng tin tưởng và tiếp tục "vung tiền" đầu tư. Nạn nhân chỉ nhận ra mình bị lừa đảo khi phát hiện rằng họ không thể rút tiền lãi, mặc dù đã chuyển một số tiền lớn. Những kẻ lừa đảo sau đó cũng "lặn không sủi tăm".

Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến, cảnh sát Singapore khuyến nghị người dùng mạng xã hội thêm hoặc thiết lập các tính năng bảo mật, chẳng hạn như không cho phép người lạ đưa bạn vào các nhóm trò chuyện; đặt giới hạn giao dịch cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến; và bật xác thực hai yếu tố.

Cần lưu ý rằng không có bất kỳ công ty đầu tư hợp pháp nào thêm bạn vào các cuộc trò chuyện nhóm để chia sẻ về các cơ hội đầu tư. Xác minh tính xác thực của thông tin bằng cách đặt nhiều câu hỏi nhất có thể để hiểu về các cơ hội đầu tư và xác minh uy tín của công ty. Người dùng cũng được khuyến cáo ngay lập tức liên hệ với ngân hàng nếu có bất kỳ khoản giao dịch gian lận nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục