Singapore bắt đầu cắt giảm hoạt động lọc hóa dầu

13:28' - 19/05/2020
BNEWS Các nhà máy lọc dầu tại Singapore đã bắt đầu phải cắt giảm sản lượng và tiến hành bảo trì, bảo dưỡng...

Các nhà máy lọc dầu tại Singapore đã bắt đầu phải cắt giảm sản lượng và tiến hành bảo trì, bảo dưỡng, trong bối cảnh nhu cầu giảm mạnh do thế giới vẫn đang vật lộn đối phó với đại dịch COVID-19 và thị trường dầu mỏ thế giới biến động phức tạp.
Ông Harrison Cheng, thuộc công ty tư vấn rủi ro toàn cầu Control Risks, cho hay đã có một doanh nghiệp lọc hóa dầu lớn tại Singapore tiến hành sớm các kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trong tháng 4/2020 thay vì tháng 5/2020 như dự kiến trước đó.

Một doanh nghiệp lọc hóa dầu khác chuyên cung cấp xăng máy bay cho một số sân bay và hãng hàng không quốc tế trên toàn châu Á cũng được cho là đã giảm hoạt động do biên lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu sụt giảm mạnh.
Hai trong số các thị trường xuất khẩu xăng dầu tinh chế chủ chốt của Singapore là Malaysia và Indonesia, nên những thay đổi về nhu cầu tại hai nước này cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi hoạt động của các nhà máy lọc dầu Singapore.
Trong khi đó, ông Kang Wu, trưởng bộ phận phân tích nhu cầu châu Á và toàn cầu tại S&P Global Platts, cho hay sản lượng lọc hóa dầu trong tháng 4/2020 của Singapore đã tụt xuống dưới mức 900.000 thùng/ngày, giảm 25% so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Singapore đã tinh lọc hơn 1,2 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 12/2019.
Ông Kang Wu cũng cho rằng lĩnh vực lọc hóa dầu tại Singapore đang đối mặt với tình trạng hết sức khó khăn, do nước này là một trung tâm trao đổi thương mại các sản phẩm dầu mỏ. Các nhà máy lọc hóa dầu của Singapore cũng là các nhà cung cấp sản phẩm lọc hóa dầu lớn.
Đầu tháng 5/2020, S&P Global Platts đã trích dẫn các nguồn tin trong ngành cho hay, công ty Singapore Refining Company trong tháng 4/2020 đã cắt giảm công suất của nhà máy lọc dầu trên đảo Jurong, xuống còn 290.000 thùng/ngày do biên độ lợi nhuận thấp.
Theo báo cáo Statistics Review of World Energy 2019 của công ty dầu khí BP, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới, xử lý 34,75 triệu thùng/ngày, trong đó Singapore đứng ở vị trí thứ năm với công suất 1,51 triệu thùng/ngày.
Theo cáo cáo thị trường dầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức suy giảm cao nhất của hoạt động lọc dầu trên toàn cầu được dự báo sẽ xảy ra trong tháng 5/2020, do các số liệu ước tính lượng nguyên liệu đầu vào trong tháng 4/2020 đã được điều chỉnh theo dữ liệu mới cùng với nhu cầu cao hơn.
Trong quý II/2020, các hoạt động lọc dầu toàn cầu dự kiến giảm 13,4 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, và công suất trung bình năm 2020 sẽ giảm 6,2 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục