Singapore cần làm gì để tăng cường vai trò trung tâm thương mại toàn cầu?

06:30' - 06/12/2020
BNEWS Bài phân tích trên tờ The Business Times (Singapore) nhận định, đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 và các mối quan hệ thương mại đang thay đổi đã làm thế giới trở nên rời rạc hơn.

Tuy nhiên hợp tác toàn cầu về thương mại, sự trao đổi về ý tưởng, con người, nguồn vốn và công nghệ đã cho thấy đà phục hồi bất chấp những trở ngại và sẽ tiếp tục tiếp thêm sinh lực cho kinh tế toàn cầu.   
Các trung tâm toàn cầu vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong thế giới COVID-19. Vai trò đó đã phát triển nhanh. Bộ trưởng Công Thương Singapore Chan Chun Sing gần đây đã phát biểu tại hội thảo trực tuyến của ngân hàng Standard Chartered ASEAN, những trung tâm này về cơ bản phải có khả năng kết nối và thu hẹp khoảng cách trên tất cả các khía cạnh địa chính trị, vật lý, kỹ thuật số, tài chính và ngôn ngữ…
Điều quan trọng là do thế giới trở nên rời rạc hơn, Singapore có sức mạnh là một trong những đầu nút then chốt này trên toàn thế giới. Đầu nút Singapore có thể kết nối thông suốt thị trường của mình với thị trường các nước khác, song cũng có thể hợp tác với các đầu nút then chốt khác để gắn kết các nền kinh tế của thế giới lại với nhau. 
Cửa ngõ toàn cầu hàng đầu
Không chỉ là cửa ngõ vào Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Singapore còn là điểm kết nối quan trọng trong dòng chảy vốn và thương mại toàn cầu. Thành phố này vốn nằm trong số những điểm đến hàng đầu của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc về khối lượng đầu tư. 
Các nhà quản lý tài sản từ lâu đã công nhận những lợi thế của việc đặt hoạt động của họ tại Singapore, với khối tài sản quản lý trong năm 2019 đã tăng 5,4% lên 2.500 tỷ USD so với hồi năm 2018. 
Uy tín của Singapore là trung tâm quản lý tài sản đã được củng cố hơn nữa vào đầu năm nay với sự ra mắt của Variable Capital Company (VCC), một cấu trúc quỹ mới đem lại sự linh hoạt lớn hơn và mở rộng loại hình chiến lược đầu tư có thể được quản lý từ “đảo quốc sư tử”. 
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các lĩnh vực khác hỗ trợ cho thương mại cũng là chỉ dấu tiêu chuẩn của một cửa ngõ toàn cầu hàng đầu. 
Chẳng hạn, Nền tảng thương mại kết nối của Singapore đã tạo ra một trung tâm kỹ thuật số tập trung hóa cho thương mại bằng việc kết nối tất cả các bên tham gia vào một chuỗi cung ứng và cuối cùng sẽ gắn với nền tảng thương mại số ở các thị trường khác. Trong khi đó, cảng Tuas mới, dự kiến hoàn thành vào năm 2040, sẽ trở thành cảng tự động hóa lớn nhất thế giới. 
Trong khi đó, các thỏa thuận của Singapore nhằm thiết lập hành lang đi lại hai chiều với các nước láng giềng châu Á của nước này cho thấy các trung tâm toàn cầu có vai trò sống còn trong việc đảm bảo rằng người dân và doanh nghiệp vẫn có thể đi lại qua biên giới và thúc đẩy tăng trưởng. 
Các công ty hướng tới tăng trưởng thành công trong một thế giới COVID-19 cần phải đổi mới sáng tạo và nâng cao công nghệ. Nền kinh tế số và hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của Singapore có thể thúc đẩy chương trình nghị sự đổi mới sáng tạo này. 

Chẳng hạn, Singapore là trung tâm toàn cầu của Standard Chartered Bank về công nghệ và đổi mới sáng tạo, với đa số chiến lược và ý tưởng của ngân hàng được ấp ủ ở “đảo quốc sư tử” này trước khi được đưa ra thực hiện trên toàn cầu. 
Tư duy mới cho trạng thái bình thường mới
Hoàn cảnh thực tế của năm nay cho thấy các doanh nghiệp tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện “thiên nga đen” và đối phó với chúng khi chúng xuất hiện. Đối với các công ty đóng góp phần lớn vào vai trò của Singapore với tư cách là cửa ngõ toàn cầu, họ cần bắt đầu hành trình tăng trưởng được định hướng bởi ba nguyên tắc: tư duy mở, mô hình hoạt động linh hoạt và khả năng tái định hình tương lai. 
Cách thức các cửa hàng ăn uống của Singapore tự chuyển đổi trong giai đoạn phong tỏa là ví dụ sinh động về việc một tư duy mở có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nguồn thu và khách hàng mới. Bằng việc tham gia các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, các cửa hàng có truyền thống gắn liền với địa điểm này giờ đây có thể bán hàng trên toàn quốc vào bất kỳ thời gian nào và ở bất cứ nơi đâu. 
Việc có tư duy mở đem lại cho các công ty khả năng đổi mới sáng tạo và thực hiện các mô hình hoạt động linh hoạt – để tư duy những cách thức làm việc mới nhằm tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng và các cổ đông khác, kể cả người lao động của họ. Với tư duy và mô hình hoạt động đúng đắn, các doanh nghiệp giờ đây có thể hướng về phía trước, hình dung và tái định hình tương lai. 
Trạng thái bình thường mới là về tính linh hoạt của nơi làm việc, thương mại điện tử, các cuộc gặp trực tuyến và việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số không chỉ giới hạn trong thế giới của các công ty mà còn trong đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng. 
Cách thức, thời gian và địa điểm một khách hàng đến mua sắm cũng đang làm thay đổi cách thức hoạt động của các trung tâm thương mại – kết hợp người thuê, giờ hoạt động, sử dụng không gian và các nhân tố khác cần được xem xét và điều chỉnh một cách cẩn thận nhằm đảm bảo phù hợp trong tương lai. 
Khi các doanh nghiệp sẵn sàng bắt đầu hành trình tăng trưởng của mình với tư duy mới này, họ sẽ tái đầu tư vào văn hóa công ty và phát triển tài năng tương lai. Cả hai đều là tài sản then chốt sẽ tiếp tục nâng cao tầm quan trọng của Singapore với tư cách là một đầu nối toàn cầu nhằm thu hẹp các khoảng cách và kết nối với các nước khác để cùng phát triển và phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục