Singapore chấm dứt cho công dân Malaysia sử dụng “hộ chiếu nhóm” để nhập cảnh

10:49' - 06/02/2020
BNEWS Từ 1/1/2021, Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh Singapore (ICA) sẽ chấm dứt cho phép công dân Malaysia sử dụng Giấy Di chuyển Tập thể Malaysia (MCTD, do phía Malaysia cấp) để nhập cảnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 5/2, Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh Singapore (ICA) cho biết bắt đầu từ ngày 01/01/2021, cơ quan này sẽ chấm dứt áp dụng quy định cho phép công dân Malaysia sử dụng Giấy Di chuyển Tập thể Malaysia (MCTD, do phía Malaysia cấp) để nhập cảnh Singapore.

Thay vào đó, từng công dân Malaysia sẽ phải sử dụng hộ chiếu của mình để nhập cảnh vào Singapore.

Hiện tại, các cơ quan chức năng của Singapore vẫn chấp thuận giấy MCTD được Malaysia cấp cho nhóm các công dân nước này (mỗi nhóm từ 5 đến 20 người) để làm thủ tục nhập cảnh Singapore.

Theo ICA, việc dừng chấp thuận giấy MCTD sẽ tăng cường yếu tố đảm bảo an ninh, đồng thời nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu được kiểm soát của Singapore.

Ngoài ra, trong bối cảnh Singapore đang hướng tới áp dụng rộng rãi hơn nữa quy trình kiểm soát tự động, sử dụng đa dạng các biện pháp kiểm soát sinh trắc học, các MCTD sẽ gây ra những cản trở nhất định do việc kiểm tra các giấy phép này đòi hỏi nhân viên xuất nhập cảnh phải kiểm tra bằng tay và mất nhiều thời gian.

Thống kê cho thấy trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, trung bình mỗi năm có khoảng 28.100 giấy MCTD (tương đương khoảng 140.500 người) được các nhóm công dân Malaysia sử dụng để nhập cảnh Singapore.

Malaysia là nước duy nhất có thỏa thuận giấy nhập cảnh theo nhóm với Singapore. Theo ICA, cơ quan này  đã thông báo tới cơ quan hữu quan của phía Malaysia về quyết định nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục