Singapore giảm thời gian cách ly với người nhập cảnh

19:48' - 02/10/2021
BNEWS Singapore sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh từ các vùng rủi ro cao bắt đầu từ ngày 7/10 tới.

 

Singapore cũng sẽ mở cửa cho những người có thẻ thường trú dài hạn, như lao động và sinh viên, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 vào đầu tháng 11.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tại cuộc họp báo chiều 2/10, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 cho biết số ngày cách ly bắt buộc (tại nhà hoặc tại cơ sở cách ly) đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo danh mục của Tổ chức Y tế thế giới đến từ các nước rủi ro cao sẽ giảm từ 14 ngày xuống 10 ngày và lịch sử đi lại tại quốc gia khởi hành cũng giảm từ 21 xuống còn 14 ngày.

Hiện tại, Singapore áp dụng các tiêu chí xét nghiệm, cách ly khác nhau với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine dựa trên việc phân chia các nước làm 4 nhóm, trên cơ sở thực trạng tình hình dịch bệnh tại quốc gia đó.

Danh sách các nước thuộc các nhóm sẽ được điều chỉnh, cập nhật tùy theo diễn biến tình hình.

Nhóm 1 hiện chỉ có Trung Quốc đại lục và các vùng lãnh thổ Hong Kong, Đài Loan, Ma Cao, theo đó người nhập cảnh chỉ phải xét nghiệm PCR trong vòng 48 giờ trước khi xuất cảnh và xét nghiệm PCR khi nhập cảnh Singapore mà không phải cách ly.

Những người thăm Singapore ngắn hạn từ Trung Quốc và các vùng lãnh thổ nói trên cũng được phép nhập cảnh.

Nhóm 2 hiện gồm 20 quốc gia, trong đó tại khu vực Đông Nam Á chỉ có Brunei. Những người nhập cảnh đến từ các quốc gia này đều phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, được yêu cầu xét nghiệm PCR trong vòng 48 giờ trước khi bay, xét nghiệm PCR khi nhập cảnh, cách ly 7 ngày tại nhà hoặc tại các cơ sở cách ly với chi phí 1.000 SGD (736 USD) và xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7.

Nhóm 3 (gồm 21 quốc gia) và nhóm 4 (tất cả các quốc gia còn lại, trong đó có các nước Đông Nam Á và Việt Nam) cơ bản áp dụng các biện pháp giống nhau, nhưng người đến từ các nước thuộc Nhóm 4 buộc phải cách ly tại các cơ sở chỉ định.

Tất cả người nhập cảnh phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, thời gian cách ly giảm từ 14 xuống 10 ngày, chi phí cách ly tại cơ sở chỉ định là 1.450 SGD.

Những người đến từ các nước thuộc Nhóm 3 và 4 sẽ phải xét nghiệm PCR trước khi xuất cảnh 48 giờ, xét nghiệm PCR khi nhập cảnh Singapore, xét nghiệm nhanh ART vào ngày thứ 3 và thứ 7 (chi phí 20 SGD), xét nghiệm PCR vào ngày thứ 10. Chi phí xét nghiệm PCR tại sân bay Changi hiện ở mức 160 SGD.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 1/11, những người có thẻ thường trú dài hạn (lao động, sinh viên) và người đi theo từ các nước thuộc nhóm các nước rủi ro cao (Nhóm 3-4) cũng được phép nhập cảnh nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Tuy nhiên, những người có lịch sử đi lại hoặc đến từ Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Nepal, Pakistan và Sri Lanka vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Singapore.

Số ca nhiễm mới tại Singapore hiện vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Ngày 1/10, Singapore ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước đến nay với 2.909 ca và 8 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong tại nước này lên lần lượt là 99.430 ca và 103 ca.

Giới chức Singapore dự báo trong những ngày tới, số ca lây nhiễm mới sẽ vượt 3.200 ca/ngày, có thể lên tới 5.000 ca/ngày vào giữa tháng này./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục