Singapore khuyến cáo không sử dụng 3 sản phẩm chăm sóc sức khỏe

16:33' - 10/02/2020
BNEWS Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) của Singapore khuyến cáo người dân không mua hoặc sử dụng 3 loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe vì có nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 10/2, Cơ quan Khoa học Y tế (HSA) của Singapore khuyến cáo người dân không mua hoặc sử dụng 3 loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe gồm lá nhân sâm Tian Ma Tu Chung Seven Leave Ginseng, kem bôi ngoài da Perliere Mimi Pearl Cream và sản phẩm Impactra vì có nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

HSA cho hay một người đàn ông 50 tuổi bị phát hiện có mức độ nồng độ cortisol trong máu cao bất thường sau khi sử dụng sản phẩm lá nhân sâm Tian Ma Tu Chung Seven Leave Ginseng trong thời gian dài.

Các xét nghiệm của HSA đã phát hiện thấy có 2 thành phần dược phẩm là chlorpheniramine (một loại thuốc kháng histamine) và dexamethasone (một loại steroid mạnh) trong cơ thể người đàn ông này. Theo quy định, chất dexamethasone chỉ có thể được sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ.

Trong khi đó, chlorpheniramine cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ do việc sử dụng chất này trong thời gian dài có thể gây tăng đường huyết dẫn đến bệnh tiểu đường, mắc hội chứng Cushing (triệu chứng đặc trưng là xuất hiện dấu hiệu khuôn mặt tròn, sưng húp, tăng cân, béo phì...) và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Năm 2011, một phụ nữ lớn tuổi cũng đã bị mắc hội chứng Cushing, huyết áp cao, ảo giác và mất trí nhớ sau khi sử dụng sản phẩm này.

Trong khi đó, một phụ nữ 30 tuổi đã bị phát ban, rất ngứa ngáy và cảm giác nóng rát sau khi đã sử dụng sản phẩm kem bôi Perliere Mimi Pearl Cream trong hơn 2 năm. Cô này cho hay đã mua loại kem này trên mạng và hiện đã dừng sử dụng.

Các xét nghiệm đã phát hiện trong cơ thể của người phụ nữ này có 4 thành phần dược liệu gồm 2 chất kháng sinh là trimethoprim và sulfamethoxazole, 1 chất kháng nấm là ketoconazole và 1 loại steroid mạnh là clobetasol propionate.

4 dược liệu này có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng mà không có sự giám sát của chuyên gia y tế.

Ngoài ra, HSA cũng tìm thấy các loại dược chất sildenafil, tadalafil và chloropretadalafil (được sử dụng trong việc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới) có trong sản phẩm Impactra.

Trong đó, hàm lượng chất tadalafil cao gấp 10 lần liều lượng tối đa hằng ngày, gây ra nguy cơ có các tác dụng phụ nghiêm trọng như huyết áp thấp, đột quỵ, đau tim, cương cứng đau đớn và kéo dài, có thể dẫn đến rối loạn cương dương vĩnh viễn nếu không được điều trị.

HSA đã yêu cầu các công ty cung cấp sản phẩm Perliere Mimi Pearl Cream và Impactra ngừng bán sản phẩm và cũng đang làm việc với các trang web thương mại điện tử để gỡ bỏ các quảng cáo không đúng sự thực.

Những người bán hoặc cung cấp các sản phẩm nói trên phải dừng ngay lập tức vì việc tiêu thụ các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có chứa thành phần dược liệu mạnh hoặc chất cấm là bất hợp pháp.

HSA cho hay bất cứ ai vi phạm quy định này có thể bị phạt tù đến 3 năm, bị phạt tiền tới 100.000 SGD hoặc cả hai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục