Singapore muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Thành phố Hồ Chí Minh

22:04' - 26/08/2019
BNEWS Chiều 26/8, tại Phủ Thủ tướng Istana, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tiếp ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Xuân Vịnh-Phóng viên TTXVN tại Singapore 

Chiều 26/8, tại Phủ Thủ tướng Istana, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tiếp ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đang có chuyến thăm và làm việc tại Singapore.
Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cám ơn Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời chuyển lời hỏi thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Lý Hiển Long.
Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng đất nước Singapore nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 54 Quốc khánh Cộng hòa Singapore (9/8/1965 – 9/8/2019), cũng như đánh giá cao vai trò của Singapore đối với sự phát triển về kinh tế lẫn an ninh trong khu vực.
Về mối quan hệ giữa hai nước, ông Nguyễn Thiện Nhân vui mừng nhận thấy, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ.

Trong bối cảnh đó, quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore tiếp tục phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực.
Chia sẻ một số thông tin về Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Xuân Vịnh-Phóng viên TTXVN tại Singapore 

Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với nhiều thách thức. Quy hoạch và hạ tầng đô thị không theo kịp tốc độ đô thị hóa và tăng dân số.

Dân số Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại hơn 10 triệu người, cứ mỗi 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông, nhà ở, trường học, y tế, năng lượng, nước sạch, môi trường, việc làm.

Bên cạnh đó, dưới tác động của biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang phải thích ứng với tình trạng ngập úng và sụt lún đô thị.
Từ thực tế trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đến Singapore lần này làm nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế đã nêu cũng như chuẩn bị cho kế hoạch phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong 5-10 năm tới.

Qua đó, làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh với Singapore, trên nền tảng mối quan hệ chiến lược song phương.
Về một số nội dung hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất,Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore có thể luân phiên đăng cai tổ chức hội nghị trong khối ASEAN về phát triển đô thị bền vững, mà trọng tâm là biến đổi khí hậu; chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm về khởi nghiệp sáng tạo.

Cùng với đó, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hai bên thảo luận, tiến tới ký kết các biên bản ghi nhớ (MoU) về quy hoạch và phát triển đô thị; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế.
Chúc mừng chuyến thăm của Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh khi cả hai đều đang là thành viên của Mạng lưới các đô thị thông minh ASEAN.

Mặt khác, hai nước đang là đối tác gần gũi, hiện nay có rất nhiều người Singapore đến Thành phố Hồ Chí Minh để du lịch và đầu tư kinh doanh.
Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, đã đến thăm Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2017 và nhận thấy Thành phố có sự phát triển rất năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong phát triển nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam cũng như cả khu vực.

Trong bối cảnh đó, Singapore mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung.
Chia sẻ về một số thách thức mà Singapore đang gặp phải, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore đang có sự sụt giảm quy mô dân số. Tuy thời gian qua, chính phủ đã có triển khai nhiều giải pháp khuyến khích để tăng dân số nhưng hiệu quả chưa cao.
Liên quan đến một số ý tưởng đề xuất của Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao và ủng hộ các ý tưởng tổ chức Hội nghị về phát triển đô thị bền vững, trong đó tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu cũng như hội nghị về khởi nghiệp sáng tạo tổ chức luân phiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, Singapore và Jakarta, đồng thời đề xuất có thể mời thêm một số thành phố khác trong khu vực như Malina của Philippines, Bangkok của Thái Lan, Yangon cuả Myanmar… cùng tham gia.
Ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác giữa Singapore với Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển đô thị và giáo dục đào tạo, Thủ tướng Lý Hiển Long đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng liên quan của Singapore thảo luận, trao đổi cụ thể để tiến tới ký kết các MoU trong thời gian tới.

Đối với vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ Thành phố Hồ Chí Minh nên có chương trình tiếng Anh sớm cho trẻ em trước khi bước vào cấp tiểu học. 
Cùng ngày, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục Singapore; ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Chiến lược Tương lai (CFS) và Cục Giao thông đường bộ Singapore.
Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh: Chuyến công tác lần này của đoàn nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Thành phố Hồ Chí Minh - Singapore trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, quản lý đô thị…

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước, với vai trò đang gia tăng trong nền kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn rất cần phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp, nhằm đảm bảo và tăng cường vị trí của thành phố nên rất cần kinh nghiệm của các cơ quan đối tác trong việc hoạch định chiến lược, tầm nhìn của thành phố.
Trên cơ sở nhu cầu của Thành phố, thế mạnh của Singapore, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho biết Thành phố mong muốn tăng cường hợp tác giáo dục với Singapore với mục tiêu nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông Thành phố lên tầm quốc tế, chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý cấp cao tại các cấp giáo dục phổ thông.

Song song đó là việc hợp tác xây dựng chương trình đại học chuẩn quốc tế ở một số ngành, thúc đẩy xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung ở những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, khoa học dữ liệu, tự động hóa, tài chính…

Song song đó, Thành phố mong muốn hợp tác về kiểm định chất lượng giáo dục bậc đại học, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế luân phiên tại hai nước.
Trao đổi với ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Chiến lược Tương lai (CFS), Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các vấn đề mà Trung tâm nghiên cứu như rủi ro kinh tế, địa chính trị, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, dịch bệnh, phát triển dân số… cũng là những vấn đề mà Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm.

Bày tỏ mong muốn được hợp tác, trao đổi với CFS trong các lĩnh vực này, ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, CFS tư vấn cho Thành phố Hồ Chí Minh các định hướng phát triển phù hợp trong các lĩnh vực đang nghiên cứu.
Làm việc với Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Singapore, ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn được trao đổi một số kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng, vận hành và quản lý mô hình giao thông thông minh, tìm hiểu các công nghệ mới đang được ứng dụng điều hành giao thông, kinh nghiệm thu phí nội đô, đặc biệt là cách truyền thông với người dân, cũng như kinh  nghiệm quản lý nhu cầu giao thông cá nhân gắn với quy hoạch phát triển đô thị.

Qua chuyến làm việc, Thành phố cũng muốn hợp tác với cơ quan về kinh nghiệm quản lý và vận hành trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Lãnh đạo các cơ quan của Singapore hoan nghênh các đề xuất của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó, phía Singapore mong muốn đẩy mạnh trao đổi giáo dục với Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để tạo điều kiện cho sinh viên của Singapore có thể trải nghiệm về văn hoá, học ngôn ngữ.
Hai bên cũng đã thống nhất trong thời gian tới, tiếp tục trao đổi, chia sẻ cũng như thúc đẩy hợp tác  về các vấn đề, lĩnh vực cùng quan tâm trong thời gian tới như giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, biến đổi khí hậu…
Trước đó, vào trong hai ngày 24 - 25/8, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore; đến thăm một gia đình doanh nhân người Singapore để tìm hiểu về cuộc sống, phương thức tạo dựng nhà ở nước bạn.
Tháp tùng đoàn lãnh đạo cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh có là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục