Singapore nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19

07:36' - 25/08/2022
BNEWS Mặc dù dự báo sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới vào cuối năm nay nhưng giới chức Singapore vẫn quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Mặc dù dự báo sẽ phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới vào cuối năm nay nhưng giới chức Singapore vẫn quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong lộ trình sống chung với COVID-19 khi đã có tới gần 70% dân số mắc bệnh trong hơn 2 năm qua.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tại cuộc họp báo của Lực lượng đặc trách ứng phó với COVID-19 ngày 24/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong cho biết kể từ ngày 29/8, người dân sẽ không phải đeo khẩu trang tại hầu hết các điểm trong nhà.

Đeo khẩu trang sẽ chỉ bắt buộc trong 2 lĩnh vực là các cơ sở y tế, khu dưỡng lão và trên các phương tiện công cộng.

Các biện pháp kiểm soát đường biên giới cũng được nới lỏng, theo đó những người chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải cách ly 7 ngày tại nơi ở khi tới Singapore, bắt đầu từ ngày 29/8. Tuy nhiên, họ vẫn phải có kết quả âm tính bằng phương pháp xét nghiệm nhanh trong vòng 2 ngày trước khi nhập cảnh Singapore và vẫn phải mua bảo hiểm du lịch COVID-19.

Trong động thái liên quan, Hãng hàng không Singapore (SIA) cùng ngày cho biết đã cập nhật chính sách theo hướng dẫn của chính phủ và sẽ không yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay của SIA kể từ ngày 29/8, trừ các chuyến bay đến và từ các quốc gia vẫn bắt buộc đeo khẩu trang. Đồng thời, quy định đeo khẩu trang tại sân bay Changi cũng sẽ chính thức được bãi bỏ.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cảnh báo Singapore cần chuẩn bị cho một làn sóng lây nhiễm có thể kéo đến vào cuối năm 2022 từ một loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Với việc gần 70% dân số đã nhiễm COVID-19, làn sóng mới nếu xảy ra sẽ là làn sóng “tái lây nhiễm”.

Các dữ liệu hiện tại cho thấy khả năng tái nhiễm trong vòng 8 tháng kể từ khi lây nhiễm COVID-19 là rất thấp với xác suất chỉ 5%. Tuy nhiên, số lượng ca tái nhiễm tại Singapore đã tăng dần từ 2% lên 3% và hiện nay là 5,5%. Tỷ lệ này sẽ tiếp tục gia tăng khi khả năng miễn dịch sau tiêm phòng giảm dần theo thời gian.

Ông Ong Ye Kung cũng nhấn mạnh tiêm chủng vẫn là biện pháp phòng ngừa chủ đạo. Việc gần 80% dân số đã tiêm mũi tăng cường giúp Singapore vượt qua làn sóng biến thể phụ BA.5 mà không phải thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội và không gây quá tải cho các bệnh viện.

Lực lượng đặc trách COVID-19 của Singapore cho biết sẽ triển khai chiến dịch tiêm mũi bổ sung thứ nhất cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào quý IV, dự kiến vào cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi, quyết định về việc tiêm vaccine sẽ sớm được đưa ra trong thời gian tới. Những người trên 60 tuổi được khuyến nghị nên sớm tiêm mũi bổ sung thứ 2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục