Singapore: Suy thoái kinh tế trong quý II/2020 tồi tệ hơn dự kiến

10:34' - 11/08/2020
BNEWS Cuộc suy thoái mà nền kinh tế Singapore đang trải qua diễn biến tồi tệ hơn dự kiến ban đầu khi tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2020 thấp hơn dự báo.

Chính phủ Singapore cho biết, triển vọng phục hồi của nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào thương mại của nước này vẫn còn thiếu chắc chắn do diễn biến biến khó lường của đại dịch COVID-19.
Cụ thể, theo báo cáo công bố ngày 11/8 của Bộ Công thương Singapore (MTI), GDP quý II/2020 của nước này đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sâu hơn so với mức ước tính lần đầu là âm 12,6%. Do đó, tăng trưởng GDP cả năm 2020 có thể sẽ ở mức -7% tới -5%, gây thất vọng hơn so với dự báo ban đầu là -7% tới -4%.
Nguyên nhân khiến GDP của Singapore sụt giảm mạnh trong quý II vừa qua chủ yếu do các biện pháp phong tỏa áp dụng từ 7/4 tới 1/6 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu bên ngoài suy yếu khi nhiều thị trường xuất khẩu chủ chốt của Singapore cũng phải đối mặt với tình trạng bất ổn kinh tế do tác động của đại dịch.
MTI nhận định nền kinh tế toàn cầu đang chứng kiến nhiều thách thức với thực trạng lây nhiễm COVID-19 gia tăng tại một số nền kinh tế phát triển chính cũng như mới nổi, có thể dẫn tới việc thắt chặt các biện pháp y tế và tái áp đặt các lệnh phong toả. Điều này sẽ dẫn tới giai đoạn trì trệ kinh tế kéo dài và trầm trọng hơn của các nền kinh tế này.
Ngoài ra, sự đình trệ của nền kinh tế toàn cầu cũng có thể gây thêm căng thẳng cho hệ thống tài chính, trong đó có việc gia tăng nợ doanh nghiệp, tái phân bổ thị trường tài chính và nguồn vốn tháo chạy khỏi các nền kinh tế đang nổi.

Không chỉ vậy, hiện thế giới cũng đang đối mặt với những căng thẳng địa chính trị, tâm lý bài toàn cầu hoá, ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, khiến nguy cơ gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng lớn.
Ngân hàng Trung ương Singapore đã thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ hồi tháng Ba, trong khi chính phủ nước này cũng đã bơm gần 100 tỷ SGD (72 tỷ USD) vào nền kinh tế thông qua các gói cứu trợ liên quan đến dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục