Singapore tiếp tục tăng thuế hàng hóa và dịch vụ

08:24' - 05/01/2024
BNEWS Từ ngày 1/1/2024, Singapore bắt đầu tăng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) từ 8% lên 9% và là lần tăng thứ hai sau khi nâng mức GST từ 7% lên 8% vào ngày 1/1/2023.

Việc tăng thuế GST khiến nhiều người dân, các hộ kinh doanh tại Singapore lo lắng trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Việc tăng thuế GST tại Singapore gây tâm lý lo ngại với người dân và nhiều cửa hàng sách, công ty nghệ thuật. Theo Straits Times, người dân sẽ ưu tiên cắt giảm các chi tiêu “không thiết yếu” trong ngân sách eo hẹp của mình.

Các nhà sách, vốn đã phải vật lộn với lợi nhuận giảm dần sau nhiều năm tăng chi phí cho thuê và in ấn, đang lo ngại nhất về việc tăng thuế GST từ 8% lên 9%.

 

Các công ty nghệ thuật và các công ty sân khấu cũng đang tỏ ra lo ngại. Với các báo cáo về sự sụt giảm thu nhập trung bình thực tế do lạm phát, các công ty này nhận thấy rằng việc người dân chi tiêu cho những thứ đắt đỏ sẽ phụ thuộc nhiều vào triển vọng kinh tế năm 2024.

Straits Times cũng ghi nhận người dân Singapore đã tăng cường đến các cửa hàng để mua sắm nội thất dịp cuối năm trước khi việc tăng thuế GST diễn ra và tranh thủ các kỳ khuyến mãi.

Để giảm bớt tác động của việc tăng thuế GST và lạm phát, Chính phủ đã chi trả bằng tiền mặt cho người dân Singapore thông qua chương trình Phiếu GST.

 Các hộ gia đình Singapore cũng nhận được phiếu quà tặng của Hội đồng Phát triển Cộng đồng để sử dụng tại các cửa hàng và người bán hàng rong ở khu trung tâm.

Trong bài phát biểu mừng năm mới ngày 31/12, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố sẽ xây dựng nhà ở công với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho người dân Singapore, nâng đỡ các gia đình có thu nhập thấp hơn và các nhóm dễ bị tổn thương và chăm sóc dân số già.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết tốc độ tăng trưởng của Singapore đạt mức 1,2% trong năm 2023 và dự kiến ở mức từ 1 - 3% vào năm 2024. Ông cũng hy vọng lạm phát sẽ giảm mặc dù sẽ phụ thuộc nhiều vào môi trường bên ngoài.

Chuỗi siêu thị Giant sẽ áp dụng mức tăng thuế GST 1 % kéo dài trong 6 tháng từ tháng 1 đến tháng 6/2024 đối với 700 sản phẩm thiết yếu như sản phẩm tươi sống, chăm sóc cá nhân và nhu yếu phẩm gia đình.

Tập đoàn bán lẻ DFI, công ty quản lý Giant, hy vọng bằng cách giảm mức tăng GST trong thời gian 6 tháng sẽ giúp người dân Singapore giảm thiểu tác động của lạm phát và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Giant cũng sẽ giảm giá 4% trên toàn cửa hàng vào thứ Ba hàng tuần trong năm 2024 cho người cao tuổi, nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.

Fairprice và Sheng Siong cũng đã công bố các kế hoạch tương tự để giảm tác động cho khách hàng từ việc tăng thuế GST. Tập đoàn Fairprice cho biết sẽ áp dụng biện pháp trên cho 500 mặt hàng thiết yếu trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tập đoàn Fairprice cũng đã triển khai chương trình này trong 6 tháng khi GST tăng từ 7% lên 8% vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục