Singapore: Tội phạm liên quan đến đầu tư tiền điện tử tăng mạnh

17:18' - 28/05/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, cảnh sát nước này cho biết các đơn trình báo về tội phạm liên quan đến các khoản đầu tư tiền điện tử đã gia tăng mạnh kể từ năm 2018.

Theo đó, trong năm 2020, đã có tới 393 đơn trình báo về các tội lừa đảo, gian lận hoặc các tội phạm khác liên quan đến đầu tư vào tiền điện tử.

Con số này cao gấp hơn 3 lần so với năm 2019 (125 đơn) và hơn 25 lần so với 15 đơn trình báo vào năm 2018. Khoảng 29 triệu SGD (gần 22 triệu USD) đã bị thiệt hại trong những vụ việc như vậy từ năm 2018-2020.

Theo ông Anthony Lim, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và không gian mạng chiến lược, tiền điện tử được sử dụng phổ biến trong các hoạt động bất hợp pháp vì chúng hầu như không được chính phủ kiểm soát.

Những kẻ lừa đảo đã đánh vào “tâm lý lòng tham hoặc nhu cầu về tiền mặt hoặc yếu tố không cưỡng lại được việc kiếm tiền quá nhanh” của nạn nhân để thực hiện hoạt động tội phạm của mình.

Ngoài ra, thiếu cảnh giác và không có sự thẩm định, kiểm tra thông tin trước cũng là nguyên nhân khiến nhiều người sập bẫy lừa đảo.

Đầu tháng 5, Bộ trưởng Cấp cao và Bộ trưởng Điều phối Chính sách Xã hội Singapore Tharman Shanmugaratnam cho biết Cơ quan Tiền tệ Singapore (ngân hàng trung ương-MAS) đã nhiều lần cảnh báo rằng việc đầu tư vào tiền điện tử có nhiều rủi ro và không phù hợp với các nhà đầu tư bán lẻ.

Trước đó, vào tháng 4, chương trình giáo dục tài chính quốc gia MoneySense của Singapore cũng đã triển khai một chiến dịch nâng cao nhận thức về nguy cơ rủi ro của các vụ lừa đảo đầu tư liên quan đến tiền điện tử và các giao dịch trực tuyến.

Theo đó, người dân được trang bị kiến thức để nắm bắt được các dấu hiệu lừa đảo như cam kết có lợi nhuận lớn và nhanh chóng; đồng thời được lưu ý làm theo các bước để kiểm tra tính hợp pháp của tổ chức tiếp thị sản phẩm trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào.

Các bước này bao gồm việc hỏi càng nhiều câu hỏi mà người mua cần để hiểu cơ hội đầu tư và cảnh giác nếu công ty không thể trả lời hoặc tránh trả lời bất kỳ câu hỏi nào; kiểm tra công ty, chủ sở hữu, giám đốc và các thành viên quản lý và xác so sánh, đối chiếu thông tin các công ty và người đại diện đó với các thông tin có sẵn do cơ quan quản lý cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục