Singapore: Xuất khẩu tháng Năm tăng mạnh

21:45' - 18/06/2016
BNEWS Xuất khẩu của Singapore tăng mạnh trong tháng 5/2016 nhờ các thương vụ dược phẩm và nhu cầu vàng khởi sắc.
Xuất khẩu của Singapre tăng mạnh trong tháng Năm nhờ lực đẩy của vàng. Ảnh: TTXVN

Theo số liệu của Cơ quan doanh nghiệp quốc tế Singapore (IE Singapore), trong tháng Năm, xuất khẩu hàng hóa phi dầu mỏ của nước này tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu là các lĩnh vực tòa nhà lắp ghép (prefab), dược phẩm và vàng.

Đây cũng là kết quả tốt nhất của “đảo quốc sư tử”, quốc gia có lĩnh vực xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, kể từ tháng 3/2015.

Singapore không phải là thị trường tiêu thụ vàng lớn song lại là “sân chơi” cho các nhà giao dịch kim loại quý trong khu vực. Nhu cầu vàng tăng mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này, vốn được coi là loại tài sản an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính và kinh tế.

Quan ngại về tình hình biến động tại các nền kinh tế toàn cầu, từ tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc đến giá dầu thế giới còn thấp, là nguyên nhân khiến giá vàng tăng 20% trong năm ngoái.

Nhà kinh tế Song Seng Wun của CIMB Private Banking nhận định xuất khẩu của Singapore sang vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và thị trường Ấn Độ gia tăng chủ yếu nhờ nhu cầu vàng khởi sắc.

IE Singapore cho biết xuất khẩu hàng phi điện tử ( tính cả dược phẩm và hóa dầu) lại tăng 9%, một kết quả ấn tượng so với mức giảm 8,1% của tháng Tư.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng số liệu vượt kỳ vọng của tháng Năm chưa đủ minh chứng cho sự phục hồi của cả nền kinh tế. Trong năm ngoái, kinh tế Singapore tăng trưởng 2% và chính phủ nước này dự đoán tốc độ tăng trưởng của “đảo quốc sư tử” chỉ đạt 1-3% trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục