SK Group: Chưa thể đánh giá tác động từ chính sách sản xuất chip của Mỹ

07:00' - 23/09/2022
BNEWS Chủ tịch SK Group Chey Tae-won ngày 22/9 cho biết, vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động từ các chính sách ủng hộ sản xuất chip và xe điện (EV) trong nước của Mỹ đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Chủ tịch SK Group Chey Tae-won đồng thời nhấn mạnh bất kỳ kế hoạch nào cũng cần được đưa ra dựa trên những đánh giá kỹ càng.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên Hàn Quốc ở Washington, ông Chey cho hay có cả cơ hội lẫn rủi ro xoay quanh các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc. Cho đến khi các luật và chính sách liên quan được hoàn thiện, SK Group sẽ phải theo dõi cẩn thận tình hình và cân nhắc các phản ứng phù hợp.

Cũng tại buổi họp báo, ông Chey đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư ra thị trường nước ngoài, từ đó giúp thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc.

Trước đó vào tháng 7/2022, ông Chey đã công bố kế hoạch chi tiết cho khoản đầu tư 22 tỷ USD vào Mỹ trong một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden. SK Group cũng đã cam kết đầu tư 52 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2030.

Phát biểu của ông Chey được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các đạo luật tăng cường hỗ trợ đầu tư cho hoạt động sản xuất chip và xe EV tại nước này.

Đạo luật Giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật vào tháng 8/2022, trong đó cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho người mua xe điện chỉ lắp ráp ở Bắc Mỹ. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Hyundai Motor Co. và Kia Corp, hai nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc sẽ mất thị phần khi họ sản xuất xe điện tại các nhà máy trong nước để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Đạo luật chip và khoa học kêu gọi chính phủ cấp tín dụng thuế cho những khoản đầu tư vào hoạt động sản xuất chip ở Mỹ. Đồng thời, luật cũng có những rào cản cấm người nhận tín dụng thuế và các lợi ích khác mở rộng cơ sở sản xuất chip ở Trung Quốc trong 10 năm.

Các công ty công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như SK hynix Inc. và Samsung Electronics Co. đều đang vận hành dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. Giới quan sát nhận định những “đại gia” này sẽ nằm trong số các công ty toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các quy định mới của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục