Cuộc đua chiến lược giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Trung Quốc
Giới phân tích kinh tế đặc biệt chú ý đến việc liệu lần ghi nhận thâm hụt thương mại đầu tiên kể từ năm 1992 - thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, có báo trước sự thay đổi về cấu trúc trong trật tự hợp tác kinh tế song phương hay không?
Theo hãng tin Yonhap, thương mại của Hàn Quốc với Trung Quốc đã tăng 47 lần từ mức 6,4 tỷ USD vào năm 1992 lên 300 tỷ USD vào năm 2021. Năm 2021, Trung Quốc là đối tác thương mại số một của Hàn Quốc.
Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Tài chính Hàn Quốc Ji Jeon-su nhận định thâm hụt thương mại giữa hai nước gần đây có thể là tạm thời, nhưng kỷ nguyên thặng dư thương mại quy mô lớn của Hàn Quốc với Trung Quốc đang kết thúc về mặt cấu trúc.
Thặng dư thương mại quy mô lớn của Hàn Quốc với Trung Quốc đạt được dựa trên cơ cấu trong đó Hàn Quốc cung cấp hàng hóa trung gian có lợi thế cạnh tranh cho Trung Quốc và Trung Quốc - công xưởng của thế giới, bán các sản phẩm sản xuất từ nước này cho thế giới. Tuy nhiên giờ đây, cấu trúc này đã có sự thay đổi.
Nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Huizhou (Huệ Châu) của Samsung Electronics là minh chứng cho thấy sự phát triển và suy tàn của mô hình hợp tác Hàn-Trung. Năm 1992, Samsung thành lập nhà máy ở Huizhou, một biểu tượng của thời đại thu hút đầu tư vào Trung Quốc. Vào thời kỳ đỉnh cao, 17% tổng số điện thoại Samsung được sản xuất tại đây.
Trong giai đoạn đó, các linh kiện như màn hình, pin và chất bán dẫn của Hàn Quốc đã được xuất khẩu cho nhà máy Huizhou để sản xuất thành phẩm. Tuy nhiên, do thị trường nội địa Trung Quốc tăng trưởng chậm chạp và chi phí nhân công tăng cao, Samsung Electronics đã đóng cửa nhà máy này vào năm 2019, chấm dứt việc sản xuất điện thoại di động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cơ sở sản xuất điện thoại thông minh ở nước ngoài của Samsung đã được chuyển đến Việt Nam, nơi có giá nhân công tương đối rẻ hơn.
Nhà nghiên cứu Ji Jeon-su cho biết mô hình sử dụng Trung Quốc làm cơ sở sản xuất với mức lương thấp đã nhanh chóng thay đổi từ năm 2013, thời điểm thặng dư thương mại của Hàn Quốc với Trung Quốc đạt đỉnh. Lợi thế công nghệ của Hàn Quốc đang suy yếu khi Trung Quốc đẩy mạnh các chính sách hiện đại hóa công nghiệp mạnh mẽ, trong đó có chương trình “Made in China 2025”, và Trung Quốc đã nổi lên như một cường quốc sản xuất.
Hiện nay, Trung Quốc có một số nhà sản xuất hàng đầu trong mỗi lĩnh vực về màn hình, pin sạc, điện thoại thông minh, xe điện và các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Nhà sản xuất màn hình BOE của Trung Quốc cạnh tranh với LG Display và Samsung Display trong khi công ty sản xuất pin CATL cạnh tranh với LG Energy Solution và SK Innovation (Hàn Quốc) trên thị trường toàn cầu.
Khi Trung Quốc đang gia tăng nhanh tỷ lệ tự cung tự cấp về chất bán dẫn, cũng có những nhận định cho rằng sẽ không lâu nữa, ngành công nghiệp chính của Hàn Quốc sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt gay gắt từ các doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường bán dẫn toàn cầu.
Trong báo cáo mang tên “Những thay đổi trong cơ cấu thương mại” được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Hàn–Trung (24/8/1992 - 24/6/2022), Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho biết, Trung Quốc đã trở thành một cường quốc sản xuất thông qua chiến lược phát triển công nghiệp. Sự cạnh tranh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã gia tăng trên toàn bộ các thị trường lớn trên toàn cầu.
Có nhiều đánh giá cho rằng các công ty Hàn Quốc đã không thật thành công khi nhắm đến thị trường nội địa khổng lồ Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc đang có sự chuyển đổi lớn để trở thành nền kinh tế tập trung vào nhu cầu nội địa, bán thành phẩm vẫn chiếm hơn 80% xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc. Thậm chí, có phân tích còn ví von rằng đây chính là “tử huyệt” của các công ty Hàn Quốc.
Cho đến năm 2013, điện thoại thông minh của Samsung Electronics vẫn đứng đầu với thị phần 20% tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thị phần của hãng liên tục giảm mạnh và bắt đầu bị mắc kẹt khi lùi về 0% trong vài năm qua do sự cạnh tranh mạnh từ các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo và iPhone của Apple ở cả phân khúc thị trường cao cấp lẫn trung cấp, bình dân.
Tình hình của hai hãng xe hơi lớn nhất Hàn Quốc gồm Hyundai và Kia cũng tương tự. Thị phần kết hợp của cả Hyundai và Kia Motors, vốn đã tăng lên 7,35% vào năm 2016, giảm xuống chỉ còn 1,7% vào năm 2021, trong bối cảnh hai hãng xe này bị đánh giá rằng không theo kịp tốc độ chuyển đổi xe điện của Trung Quốc.
Mỹ phẩm, mặt hàng tiêu dùng thành công nhất của Hàn Quốc cũng không còn phổ biến như trước. Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, các sản phẩm do Hàn Quốc sản xuất chỉ chiếm 3% thị trường hàng tiêu dùng Trung Quốc trong năm 2021, cho thấy khoảng cách lớn với các quốc gia đứng đầu như ASEAN (15,2%), Mỹ (10,5%) và Đức (10,1%).
Đằng sau sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại Hàn-Trung là sự phụ thuộc rất lớn của Hàn Quốc vào Trung Quốc. Phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc khiến Hàn Quốc đối mặt với thách thức lớn khi cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung ngày càng gay gắt. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) và ký phê chuẩn Đạo luật chip và khoa học (CHIPS and Science Act) với ý tưởng nhằm kiềm chế Trung Quốc.
Một ví dụ điển hình là SK Hynix không thể đưa thiết bị quang khắc cực tím (EUV) hiện đại vào nhà máy ở Trung Quốc, nơi sản xuất đến 50% DRAM (bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên động) của hãng, do sự phản đối từ phía Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng bắt đầu gây sức ép toàn diện với Hàn Quốc.
Trong bối cảnh đó, các công ty Hàn Quốc cần có giải pháp để đảm bảo duy trì lợi ích và có thể tiếp tục có lợi thế dẫn trước trong cuộc cạnh tranh chiến lược về công nghệ. Thời đại và bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi nhanh chóng và đây thực sự là thời điểm thách thức trong cuộc đua giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc–Trung Quốc./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Hàn Quốc: Xuất khẩu chip sang Trung Quốc tăng kỷ lục
16:56' - 21/08/2022
Nghiên cứu mới đây cho thấy ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất trong hai thập kỷ.
-
Kinh tế Thế giới
Nga tháng thứ ba liên tiếp là nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Trung Quốc
09:35' - 21/08/2022
Khối lượng dầu mỏ Nga bán cho Trung Quốc mỗi ngày ở mức khoảng 1,68 triệu thùng, thấp hơn mức cao kỷ lục khoảng 2 triệu thùng/ngày hồi tháng Năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tiếp tục khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản
07:47' - 20/08/2022
Nhà Trắng cho biết tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin ngày 19/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do các doanh nghiệp Trung Quốc rời khỏi Sàn Giao dịch chứng khoán New York
05:30' - 20/08/2022
5 công ty Trung Quốc thông báo rằng họ có ý định rút khỏi Sàn Giao dịch chứng khoán New York, do không chịu được áp lực từ các cơ quan tài chính Mỹ từ vài tháng nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc đứng thứ 22 trong OECD về mức độ tự do kinh tế
09:45' - 19/08/2022
Theo báo cáo của Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (KITA), mức độ tự do kinh tế của Hàn Quốc chỉ xếp thứ 22 trong số 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
"Liều doping" cho kinh tế Nhật Bản
05:30' - 12/12/2025
Hạ viện Nhật Bản ngày 11/12 thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yen (khoảng 118 tỷ USD) cho tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực cải cách đặt kinh tế Nhật Bản vào bước ngoặt mới
05:30' - 11/12/2025
Từ gói kích thích kinh tế 22.000 tỷ yen đến bài toán nợ công, lạm phát và khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Takaichi đang đứng trước ngã rẽ quan trọng.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua
18:42' - 10/12/2025
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 10/12 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Trung Quốc từ 4,7% lên 4,8%.
-
Phân tích - Dự báo
ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
16:55' - 10/12/2025
Việt Nam là điểm sáng nổi bật khi được ADB điều chỉnh mức tăng trưởng lên tới 7,4%, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là 6,7%.
-
Phân tích - Dự báo
Triển vọng sáng của kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) năm 2026
15:17' - 10/12/2025
Kết quả thăm dò mới nhất của HKGCC cho thấy khoảng 50% số công ty được khảo sát lạc quan về triển vọng kinh tế của Hong Kong trong năm 2026, tăng đáng kể so với chỉ 18% hồi năm 2024.
-
Phân tích - Dự báo
IMF: Tăng trưởng vùng Vịnh sẽ khởi sắc nhờ kinh tế phi dầu mỏ
13:45' - 08/12/2025
IMF đánh giá bất chấp bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, các nền kinh tế Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ duy trì đà tăng trưởng khởi sắc hiện nay nhờ hoạt động kinh tế phi dầu mỏ mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành hàng không châu Á – Thái Bình Dương năm 2026 tiếp tục tăng trưởng
19:37' - 07/12/2025
Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) dự báo ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2026 tới nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
-
Phân tích - Dự báo
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí ở châu Phi sẽ đạt 41 tỷ USD vào 2026
19:29' - 07/12/2025
Đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn dầu khí tại châu Phi dự kiến tăng lên 41 tỷ USD vào năm 2026, chủ yếu nhờ sự mở rộng của các dự án khai thác ngoài khơi.
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.

Biểu tượng của Samsung Electronics Co. Ảnh: Reuters
Một cửa hàng của Xiaomi tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: TTXVN