Số doanh nghiệp Anh dự định tăng giá bán sản phẩm đạt mức cao nhất kể từ thập niên 1980

14:47' - 01/04/2022
BNEWS Hiện đang có nhiều doanh nghiệp Anh hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ những năm 1980 chuẩn bị tăng giá bán.

Cuộc khảo sát hàng quý mới nhất của Phòng Thương mại Vương quốc Anh cho thấy, hiện đang có nhiều doanh nghiệp Anh hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ những năm 1980 chuẩn bị tăng giá bán, gây thêm áp lực cho những người tiêu dùng, giữa bối cảnh giá khí đốt, điện và xăng dầu tăng “vọt” gần đây.

 

Theo cuộc khảo sát trên, gần 2/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ tăng giá bán trong ba tháng tới, mức cao nhất kể từ khi khảo sát này được tiến hành vào năm 1989.

Trong bối cảnh các nghị sĩ và nhóm doanh nghiệp đảng đối lập cảnh báo rằng, Chính phủ Anh nên hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, số lượng nhà sản xuất và công ty dịch vụ cho biết họ sẽ tăng giá trong thời gian tới đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Cuộc khảo sát hơn 5.600 doanh nghiệp cũng cho thấy, doanh số bán hàng trong nước của họ đã đình trệ trên hầu hết các lĩnh vực và hoạt động đầu tư kinh doanh vẫn ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Phòng Thương mại Anh cho biết, hoạt động đầu tư vào nhà máy, máy móc và thiết bị của các doanh nghiệp Anh tiếp tục đình trệ, với 27% doanh nghiệp báo cáo tăng chi tiêu cho đầu tư, trong khi 58% báo cáo không thay đổi và 15% giảm.

Đảng Lao động Anh cho biết, cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Anh cho thấy áp lực lạm phát đang tăng lên, do chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô và năng lượng tăng trên thị trường quốc tế.

Tháng trước, dữ liệu cho thấy chỉ số lòng tin của người tiêu dùng Anh đã giảm trở lại mức của tháng 11/2020, ngay trước đợt phong tỏa xã hội liên quan đến dịch COVID-19 lần thứ hai.

Sau tuyên bố của Thủ tướng Anh vào tháng trước, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách - cơ quan dự báo độc lập của Bộ Tài chính Anh- đã cắt giảm dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm nay xuống còn 3,8%, so với ước tính trước đó là 6%.

Khi các doanh nghiệp được hỏi họ phải đối mặt với áp lực gì để tăng giá, 92% nhà sản xuất cho biết là giá nguyên liệu thô, trong khi 56% chỉ ra giá năng lượng và chi phí vận tải cùng các chi phí khác.

1/3 số doanh nghiệp tham gia khải sát cho biết chi phí lao động tăng cũng ảnh hưởng đến quyết định tăng giá bán của họ sau khi thực hiện các quy định về tăng lương và tỷ lệ bảo hiểm xã hội cho người lao động từ tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục