Anh sắp thông qua việc nới lỏng quy định về quy hoạch điện gió

09:43' - 24/03/2022
BNEWS Tuần tới, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ thông qua các đề xuất xây dựng thêm các nhà máy điện gió trên bờ như một phần của chiến lược cung cấp năng lượng mới của Vương quốc Anh.

Theo kế hoạch, ông Johnson sẽ thông qua việc nới lỏng quy định về quy hoạch điện gió, vốn bị các nhà phát triển năng lượng cho là nguyên nhân cản trở các dự án điện gió mới trên bờ. Các dự án phát triển điện gió trên bờ tại Anh đã bị cấm trên thực tế từ năm 2015 do lo ngại phá vỡ cảnh quan và ảnh hưởng tới sự sinh sống của các loài chim.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh Kwasi Kwarteng trong tuần này xác nhận chính phủ muốn nới lỏng các quy định về quy hoạch để khuyến khích xây dựng nhiều hơn các nhà máy điện gió trên bờ với giá rẻ hơn các tuabin điện gió ngoài khơi, cho rằng đây là "cách nhanh nhất, rẻ nhất và dễ nhất" để cải thiện an ninh năng lượng của Anh.

 

Ông Kwarteng nhấn mạnh sẽ không loại bỏ tất cả các quy định về quy hoạch, và việc điều chỉnh quy định phải phù hợp với việc hỗ trợ cộng đồng.

Việc điều chỉnh quy định về quy hoạch điện gió là một phần trong chiến lược cung cấp năng lượng rộng hơn của chính phủ nhằm loại bỏ sự phụ thuộc của Anh vào nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga đồng thời giảm nguy cơ chịu tổn thương từ các thị trường hàng hóa biến động mạnh trong khi vẫn tuân thủ các mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 của nước này.

Chiến lược cũng bao gồm việc phát triển năng lượng hạt nhân, năng lượng Mặt Trời và năng lượng  gió ngoài khơi và dầu khí ở Biển Bắc.

Theo tờ Financial Times (Anh), Thủ tướng Johnson chưa đưa ra quyết định cuối cùng, song dự kiến sẽ công bố thông qua chiến lược này vào tuần tới. Các vùng của Vương quốc Anh hiện áp dụng các quy định khác nhau về quy hoạch phát triển điện gió trên bờ.

Đặc biệt tại vùng England, các nhà máy điện gió trên bờ vẫn thuộc quy hoạch của chính quyền địa phương với việc xét duyệt nghiêm ngặt các đề xuất dự án./.

>>>Châu Âu lắp đặt công suất điện gió cao kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục