Số hoá các hoạt động trong xúc tiến thương mại
Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA (Biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty) trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn.
Đây cũng là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 – 2025; trong đó, mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA do Bộ Công Thương phối hợp với Alibaba.com tổ chức sáng 1/3 tại Hà Nội.
Theo ông Vũ Bá Phú, trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử Alibaba.com (Alibaba.com), hai bên phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com năm 2021, Hội nghị quốc tế “Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com” năm 2022 và khai trương “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion năm 2022. Đây là không gian hàng hoá Việt Nam trên Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu.
Ngoài ra, có tới hơn 200 khoá huấn luyện, đào tạo được Bộ Công Thương phối hợp với Alibaba.com triển hai ở các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các nội dung như nhận thức về chuyển đổi số, tiếp cận với phương thức kinh doanh trên nền tảng số, cách thức vận hành gian hàng số, bán hàng trực tuyến (livestream)…
Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, ông Vũ Bá Phú cho rằng về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác.
Hơn nữa, doanh nghiệp cần chú trọng việc nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có hiệp định thương mại tự do.
Nhận định ở góc độ doanh nghiệp, ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay, thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, có thể thấy rằng hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới.
Không những thế, ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, hiện 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kì vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng; trong đó, mô hình kinh doanh mới, nhất là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.
Còn theo ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển thị trường và Đối ngoại Chính phủ, Alibaba.com Việt Nam, năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh đó sàn thương mại điện tử Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng. Từ phía doanh nghiệp, khi tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng.
Theo chuyển động kinh tế, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8% cao nhất từ năm 2011 đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ ổn định, lạm phát được kiểm soát, cán cân thương mại được đảm bảo. Khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong năm 2023 được đánh giá là khả quan. Báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com cho thấy, có tới hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch.
Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc)
10:05' - 18/02/2023
Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn tăng 29%
10:11'
Tính đến giữa tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình hàng hoá qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.
-
DN cần biết
Làm sao để bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử?
10:27' - 18/05/2024
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba… để mở rộng thị trường.
-
DN cần biết
Giải pháp để ngân hàng và doanh nghiệp "gặp nhau"
20:54' - 17/05/2024
Chi phí tài chính tăng cao, các công trình thực hiện chưa thu hồi được vốn, nợ đọng kéo dài khiến cho phương án kinh doanh của doanh nghiệp không đạt hiệu quả khiến nhu cầu vốn vay giảm xuống.
-
DN cần biết
Mạnh tay xử lý hoạt động đa cấp biến tướng
16:24' - 17/05/2024
Để ngăn chặn hoạt động đa cấp biến tướng, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, xử lý nghiêm hợp vi phạm, nâng cao tính răn đe và ngăn ngừa sớm hệ lụy xấu cho xã hội.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Đông Nam Á
08:31' - 17/05/2024
Ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc về việc pin và tấm pin Mặt Trời nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc
21:37' - 16/05/2024
Tối 16/5, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội.
-
DN cần biết
Bảo đảm vật liệu san lấp cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
21:16' - 16/05/2024
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về kết quả khảo sát, làm việc với các Bộ, địa phương về bảo đảm vật liệu san lấp cho dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
-
DN cần biết
Phát triển thị trường giao dịch kim loại liên thông với thế giới
18:06' - 16/05/2024
Ngày 16/5, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) phối hợp cùng Sở Giao dịch hàng hóa Chicago (CME Group) tổ chức Hội thảo quốc tế “Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024”.
-
DN cần biết
Chuyển đổi số phát triển thương mại điện tử và logistics
14:21' - 16/05/2024
Giới chuyên gia cho rằng, logistics cần được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt trong chuyển đổi số để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác.