Số hóa “nâng cánh” hàng không Việt

09:02' - 21/01/2023
BNEWS Trong bối cảnh thúc đẩy phát triển du lịch sau đại dịch, bước chuyển mình theo hướng số hóa của các hãng hàng không là yếu tố quan trọng để phục hồi doanh nghiệp cũng như ngành vận tải hàng không.

Trong bối cảnh thúc đẩy phát triển du lịch sau đại dịch, bước chuyển mình theo hướng số hóa của các hãng hàng không là yếu tố quan trọng để phục hồi doanh nghiệp cũng như ngành vận tải hàng không. Không chỉ ứng dụng công nghệ và giải pháp số hóa mới trong quy trình tương tác với khách hàng, văn hóa số và tư duy số ở mỗi doanh nghiệp đang ngày càng rõ nét.

 

Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines đã tuyên bố giá trị cốt lõi của nền văn hóa số và mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Theo đó, khách hàng làm trung tâm trong văn hóa số Vietnam Airlines và hãng luôn triển khai các chương trình dịch vụ của mình xoay quanh khách hàng.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà khẳng định, chuyển đổi số là công cuộc lâu dài, liên tục, toàn diện, diễn ra trên nhiều cấp độ. Và để thực hiện thành công chuyển đổi số, “văn hóa số” là một yếu tố nền tảng và quan trọng hàng đầu. Song song đó, mỗi người Vietnam Airlines cần phải có tư suy số. Khi có tư duy số, người Vietnam Airlines sẽ có cơ sở để tạo ra môi trường nhằm thay đổi chính Vietnam Airlines theo hướng linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn và chắc chắn là mạnh mẽ hơn trên hành trình chuyển đổi số.

Với nỗ lực này, tháng 11/2022, Vietnam Airlines Group, gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO đã chính thức hoàn thiện hệ thống làm thủ tục trực tuyến (check-in online) tại tất cả sân bay nội địa. Dịch vụ này giúp chuyến đi của hành khách được thông suốt, liền mạch, nhanh gọn hơn chỉ với vài thao tác đơn giản và quan trọng là giúp hạn chế việc xếp hàng, tập trung đông người, đảm bảo cho hành trình di chuyển của hành khách an toàn hơn. Bên cạnh đó, dịch vụ làm thủ tục trực tuyến giúp khách có nối chuyến đi tiếp trong nội địa có thể làm thủ tục check-in đến điểm cuối cùng.

Về phía Hãng hàng không Vietjet cũng đã chính thức khởi động dự án Kiến tạo không gian làm việc số, với sự hợp tác từ Base Enterprise. Việc triển khai dự án mang lại những giải pháp dịch vụ, đáp ứng nhanh và linh hoạt với các yêu cầu, quy trình vận hành trong công việc nhằm số hóa và nâng cao hiệu quả làm việc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ, thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số toàn diện, tích hợp công nghệ vào tất cả dịch vụ, thay đổi cách thức vận hành, tăng tốc hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao năng suất chất lượng phục vụ khách hàng.

Hiện nay, tiến trình chuyển đổi số đang được hãng đẩy nhanh thông qua sự hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước. Nổi bật, Vietjet hợp tác cùng Tập đoàn Lufthansa Technik đã ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Nhật ký kỹ thuật điện tử của AVIATAR tại Triển lãm Hàng không quốc tế Singapore 2022

Ứng dụng này sẽ tích hợp trên toàn bộ đội bay của hãng, thay thế quy trình ghi chép, cập nhật thủ công bằng nhật ký giấy trước đó, giúp việc xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn.

Thông qua số hoá toàn bộ quy trình cập nhật thông tin kỹ thuật tàu bay, hãng đã quản lý bảo dưỡng và tối ưu hóa đội bay với 1.200.000 giờ bay an toàn, tỷ lệ đúng giờ đạt trên 90% và độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%. Hãng được AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về an toàn, được bình chọn là hãng hàng không chi phí thấp an toàn nhất thế giới liên tục từ năm 2018.

Việc mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ kỹ thuật hàng không, phân phối dịch vụ trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán số, viễn thông… được giới chuyên môn và nhà chức trách đánh giá giúp các hãng tận dụng hiệu quả lợi thế của các đối tác để gia tăng giá trị cho khách hàng, đáp ứng các nhu cầu mới trong xu hướng hệ sinh thái đa dịch vụ và khép kín hiện nay.

Tương tự, đối với Hãng hàng không Bamboo Airways, hãng ký kết hợp tác với đối tác công nghệ hàng đầu thế giới Amadeus để triển khai hệ thống dịch vụ hành khách (Amadeus Altéa PSS) và một loạt các giải pháp công nghệ tiên tiến khác nhằm tối ưu hóa trải nghiệm dịch vụ cho hành khách, cũng như củng cố sức mạnh nội tại để tạo sức bật khi vươn ra thị trường quốc tế.

Hãng đã ra mắt sàn giao dịch điện tử Bamboo Holidays giúp hành khách lựa chọn không giới hạn các combo bay - nghỉ – chơi golf tùy theo nhu cầu và sở thích trên tiêu chí “một cú chạm có tất cả”.

Hay trên ứng dụng di động Bamboo Airways đã được tích hợp nhiều tính năng, khách hàng dễ dàng mua vé, mua dịch vụ bổ sung, làm thủ tục, đồng thời cập nhật các ưu đãi, tích điểm và giới thiệu bạn bè… Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt qua các ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến, các sản phẩm liên kết với ngân hàng, giải pháp thanh toán trả góp.

Đại diện Bamboo Airways chia sẻ, năm 2023, Bamboo Airways sẽ tiếp tục mở rộng nâng cấp hệ thống đặt giữ chỗ hành khách để bổ sung các tính năng hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là việc bán vé thông qua các hãng khác, cũng như các hệ thống bán vé phổ biển trên toàn thế giới.

Sắp tới, Bamboo Airways cũng sẽ đưa công nghệ sử dụng wifi trên máy bay cho các tàu bay Boeing 787 để phục vụ các hành khách bay chặng dài, đẩy nhanh quá trình chuẩn hóa dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế.

Số hóa là con đường chung của toàn cầu và là cuộc cách mạng không có điểm dừng trong ngành hàng không. Với mong muốn mang đến cho hành khách trải nghiệm bay trọn vẹn và tiện nghi, các hãng hàng không đang tiếp tục nghiên cứu triển khai nhiều cải tiến, áp dụng công nghệ mới từ mặt đất lẫn trên không.

Lúc này, công nghệ sẽ trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh của các hãng, từ đó đẩy nhanh quá trình chuẩn hóa dịch vụ, hướng tới mục tiêu hãng hàng không số định hướng chuẩn quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục