Số hóa sẽ thay đổi "luật chơi" của lĩnh vực tài chính toàn cầu

20:30' - 15/12/2023
BNEWS Theo Thống đốc BoK Rhee Chang-yong, các ngân hàng trung ương toàn cầu nên có phương án chuẩn bị đối phó với bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng bởi số hóa.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong ngày 15/12 khuyến nghị các ngân hàng trung ương toàn cầu nên có phương án chuẩn bị đối phó với bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng bởi số hóa đã trở thành xu hướng thực tế không thể phủ nhận.

Phát biểu tại hội nghị "Tiền kỹ thuật số: Điều hướng bối cảnh tài chính đang thay đổi" diễn ra ở thủ đô Seoul, Thống đốc Rhee Chang-yong nhấn mạnh bối cảnh tài chính kỹ thuật số đang tiếp tục phát triển nhanh chóng. Sự phổ biến của các stablecoin (loại tiền điện tử có giá trị được gắn với một tài sản trong thế giới thực như đồng USD) như USDT và USDC đang đặt ra những thách thức mới đối với hoạt động của ngân hàng trung ương. Cho dù trong tên gọi chứa từ ổn định nhưng thực tế, stablecoin thường thiếu yếu tố này và gây lo ngại về tính ổn định tài chính.

 
Việc áp dụng rộng rãi stablecoin có thể hạ thấp vai trò của các khoản tiền gửi tại ngân hàng trung ương hay tiền mặt được ngân hàng trung ương đưa vào lưu thông, cũng như làm giảm hiệu quả của chính sách tiền tệ. Điều này nhấn mạnh tính cấp thiết của các ngân hàng trung ương trong việc xem xét đưa ra các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) dựa trên mô hình bán lẻ (do người tiêu dùng và doanh nghiệp sở hữu trực tiếp) và bán buôn (do các tổ chức tài chính-tín dụng sử dụng cho mục đích thanh toán liên ngân hàng).

Tại hội nghị, Thống đốc Rhee Chang-yong đã giới thiệu dự án thí điểm của Hàn Quốc về hệ thống CBDC bán lẻ sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT). Ông nhấn mạnh rằng dù lợi thế tiềm năng của CBDC bán lẻ so với các phương thức thanh toán nhanh hiện tại là chưa rõ ràng, nhưng một ưu điểm nổi bật của CBDC bán lẻ có thể là khả năng lập trình của dạng tiền này, qua đó giúp kích hoạt thanh toán tự động dựa trên các điều kiện đã lập trình sẵn thông qua các chương trình hợp đồng thông minh (smart contract). Điều đáng chú ý là khả năng lập trình như vậy cũng có thể thực hiện được với CBDC bán buôn.

Thống đốc Rhee Chang-yong cho biết thêm BoK cùng các cơ quan quản lý tài chính và Ngân hàng Thanh toán quốc tế đang thực hiện dự án thí điểm CBDC thứ hai. Dự án chủ yếu tập trung vào CBDC bán buôn và việc tích hợp của loại tiền kỹ thuật số này với tiền gửi ngân hàng đã được chuyển đổi thành tài sản kỹ thuật số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục