Số người dùng Temu tại Mỹ giảm 58%

15:06' - 03/06/2025
BNEWS Theo công ty phân tích thị trường Sensor Tower, số người dùng hàng ngày tại Mỹ của Temu - nền tảng thương mại điện tử toàn cầu giá rẻ thuộc PDD Holdings - đã giảm 58% trong tháng 5/2025.
Đây là một trong nhiều trở ngại mà nền tảng này gặp phải giữa bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Sau khi Nhà Trắng chấm dứt chính sách “de minimis” vào ngày 2/5 - chính sách cho phép các công ty Trung Quốc gửi các gói hàng giá trị thấp đến Mỹ mà không phải chịu thuế - Temu đã giảm chi tiêu quảng cáo tại Mỹ và thay đổi chiến lược xử lý đơn hàng. Trong nhiều năm, Temu cùng với Shein - thương hiệu thời trang nhanh nổi bật - đã sử dụng quy định này để giao hàng trực tiếp từ nhà cung cấp tại Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ, giúp duy trì mức giá bán thấp.

 
Dữ liệu từ công ty tư vấn Bain & Company cho thấy sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính sách thuế quan diện rộng, cả Temu và Shein đều ghi nhận doanh thu và tốc độ thu hút khách hàng giảm mạnh. Chính sách thuế quan mới đã buộc cả hai nền tảng này phải tăng giá bán hàng. Tuy nhiên, mức chi tiêu trung bình trên mỗi khách hàng của Shein trong tháng 5/2025 đã tăng so với cùng kỳ năm trước, trong khi Temu lại gặp khó khăn.

Chuyên gia Simeon Gutman của Morgan Stanley cho biết, mức độ tương tác trên Temu đã giảm đáng kể sau khi chính sách miễn thuế cho hàng hóa giá trị thấp kết thúc. Ông cho rằng dù môi trường thuế còn bất ổn nhưng nếu tình hình hiện nay kéo dài khả năng cạnh tranh của Temu sẽ ngày càng giảm sút.

Tuần trước, tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia PDD Holdings đã công bố lợi nhuận quý đầu tiên của năm tài chính 2025 không đạt kỳ vọng tăng trưởng. Trong cuộc họp với các nhà phân tích, ban lãnh đạo công ty cũng cho biết chính sách thuế quan của Mỹ đã gây áp lực lớn lên các nhà bán hàng trên nền tảng của họ.

Mô hình kinh doanh trước đây của Temu giao cho các nhà bán hàng trách nhiệm đặt hàng và cung cấp sản phẩm, trong khi công ty có trụ sở tại Trung Quốc này quản lý phần lớn các khâu logistics, định giá và tiếp thị.

Theo báo cáo của các nhà phân tích tại ngân hàng HSBC, hiện nay những nhà bán hàng của Temu có thể gửi các đơn hàng riêng lẻ từ Trung Quốc đến các kho hàng của Temu tại Mỹ, nhưng họ phải tự giải quyết các loại thuế, phí hải quan và thủ tục giấy tờ. Temu vẫn tiếp tục tự xử lý những đơn hàng gần với khách hàng, đồng thời quyết định giá cả và điều hành mọi hoạt động trực tuyến.

Trong báo cáo tuần trước, HSBC cho biết Temu đang có tốc độ tăng trưởng mạnh tại các thị trường ngoài nước Mỹ, với số lượng người sử dụng bên ngoài nước Mỹ chiếm 90% trong tổng số 405 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu của họ trong quý II/2025. Các nhà phân tích nhận định rằng số lượng người dùng mới tăng nhanh nhất ở các thị trường có thu nhập thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục